Nghiên cứu kết nối liên cảng Cát Lái-Phú Hữu đến đường Vành đai 3

Theo đề xuất của Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh, dự án xây dựng đường liên cảng Cát Lái-Phú Hữu đến đường Vành đai 3 có chiều dài 6km và rộng 60m.

Cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây, đoạn qua sân bay Long Thành. (Ảnh: Công Phong/TTXVN)
Cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây, đoạn qua sân bay Long Thành. (Ảnh: Công Phong/TTXVN)

Đường liên cảng Cát Lái-Phú Hữu đang được nghiên cứu, lập hồ sơ chủ trương đầu tư, trong đó tuyến này được cập nhật phương án kết nối với đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây và đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh để tăng cường kết nối liên vùng.

Theo Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh, hiện đơn vị đã tổ chức triển khai nghiên cứu, lập hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư dự án xây dựng tuyến đường liên cảng Cát Lái-Phú Hữu trên địa bàn thành phố Thủ Đức. Trong số đó, đơn vị đã nghiên cứu bổ sung quy mô, phương án tuyến kết nối đường liên cảng Cát Lái-Phú Hữu với đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây và Vành đai 3.

Hiện nay, phương án tuyến bổ sung đang được cập nhật, điều chỉnh quy hoạch trong Đồ án Quy hoạch chung thành phố Thủ Đức, Đồ án Quy hoạch chung Thành phố Hồ Chí Minh và các đồ án quy hoạch liên quan.

Ngay sau khi các đồ án quy hoạch được cấp thẩm quyền phê duyệt, Sở Giao thông Vận tải sẽ hoàn thiện hồ sơ đề xuất chủ trương dự án để trình cấp có thẩm quyền xem xét theo quy định.

Theo đề xuất của Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh, dự án xây dựng đường liên cảng Cát Lái-Phú Hữu đến đường Vành đai 3 có chiều dài 6km và rộng 60m. Điểm đầu dự án là đường Nguyễn Thị Định, điểm cuối là đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh. Đây là dự án thuộc Đề án phát triển hạ tầng giao thông trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2020-2030.

Dự án dự kiến đầu tư theo hình thức hợp đồng BT (xây dựng-chuyển giao), trả chậm theo cơ chế đặc thù của Nghị quyết 98/2023/QH15 của Quốc hội. Tổng mức đầu tư dự án khoảng 8.719 tỷ đồng, trong đó vốn theo hình thức đối tác công tư (PPP) khoảng 7.219 tỷ đồng, vốn ngân sách thành phố là 1.500 tỷ đồng.

Tuyến đường kết nối liên cảng Cát Lái-Phú Hữu với đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây và Vành đai 3 khi hình thành sẽ góp phần hoàn thiện, tăng cường khả năng kết nối giao thông của hệ thống giao thông khu vực.

Tuyến này cũng tạo thuận lợi cho các phương tiện khi lưu thông ra vào cụm cảng Cát Lái-Phú Hữu, giảm lưu lượng, giảm ùn tắc giao thông trên tuyến đường Nguyễn Thị Định, Đồng Văn Cống, Mai Chí Thọ, tăng cường kết nối vùng, đồng thời góp phần quan trọng cho phát triển logistics của Thành phố Hồ Chí Minh và vùng Đông Nam Bộ./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục