Ngày 23/12, Cục phó Cục Đăng kiểm Việt Nam Đỗ Hữu Đức cho biết trước tình trạng các xe bị cháy, nổ trong thời gian gần đây, Bộ Giao thông Vận tải đã có chỉ đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam thu thập thông tin, tổ chức nghiên cứu, đánh giá và đề xuất với Bộ một số biện pháp nhằm quản lý chặt chẽ chất lượng, an toàn kỹ thuật đối với xe máy khi đưa vào sử dụng.
Theo ông Đỗ Hữu Đức, ngay sau khi nhận được các thông tin liên quan đến xe máy bị cháy nổ, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã có văn bản gửi Viện khoa học hình sự Bộ Công an, một trong những cơ quan có chức năng giám định nguyên nhân cháy nổ, đề nghị thông báo cho Cục kết quả giám định để có biện pháp quản lý cần thiết.
Ngoài ra, đơn vị này cũng vừa có văn bản gửi tới các hãng sản xuất, lắp ráp xe tăng cường kiểm soát chất lượng sản xuất và lắp ráp xe.
Theo quy định về đăng kiểm chất lượng xe cơ giới, nếu chiếc xe mẫu của doanh nghiệp được kiểm tra, thử nghiệm đáp ứng đầy đủ yêu cầu về an toàn, kỹ thuật và bảo vệ môi trường, cùng với kết quả của việc đánh giá điều kiện kiểm tra chất lượng sản phẩm tại cơ sở sản xuất phù hợp với quy định thì Cục đăng kiểm sẽ cấp Giấy chứng nhận cho kiểu loại xe đó.
Sau khi được cấp Giấy chứng nhận, cơ sở sản xuất được phép lắp ráp, tự kiểm tra và cung cấp ra thị trường các xe cùng kiểu loại sản xuất hàng loạt và có trách nhiệm duy trì chất lượng sao cho các xe sản xuất hàng loạt đúng với xe mẫu đã được thử nghiệm, cấp giấy chứng nhận.
Hiện nay, ở hầu hết các nước trên thế giới xe máy đều được quản lý chặt chẽ và kiểm tra an toàn kỹ thuật định kỳ bắt buộc trong suốt quá trình sử dụng giống như đối với ôtô, nhưng ở Việt Nam hiện chưa thực hiện việc kiểm tra kỹ thuật định kỳ đối với xe máy đang sử dụng.
Năm 2011, Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng đã đề nghị thực hiện kiểm tra an toàn kỹ thuật định kỳ bắt buộc trong suốt quá trình sử dụng của xe máy nhưng do có nhiều ý kiến khác nhau về vấn đề này nên việc kiểm tra kỹ thuật định kỳ vẫn chưa thể thực hiện được./.
Theo ông Đỗ Hữu Đức, ngay sau khi nhận được các thông tin liên quan đến xe máy bị cháy nổ, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã có văn bản gửi Viện khoa học hình sự Bộ Công an, một trong những cơ quan có chức năng giám định nguyên nhân cháy nổ, đề nghị thông báo cho Cục kết quả giám định để có biện pháp quản lý cần thiết.
Ngoài ra, đơn vị này cũng vừa có văn bản gửi tới các hãng sản xuất, lắp ráp xe tăng cường kiểm soát chất lượng sản xuất và lắp ráp xe.
Theo quy định về đăng kiểm chất lượng xe cơ giới, nếu chiếc xe mẫu của doanh nghiệp được kiểm tra, thử nghiệm đáp ứng đầy đủ yêu cầu về an toàn, kỹ thuật và bảo vệ môi trường, cùng với kết quả của việc đánh giá điều kiện kiểm tra chất lượng sản phẩm tại cơ sở sản xuất phù hợp với quy định thì Cục đăng kiểm sẽ cấp Giấy chứng nhận cho kiểu loại xe đó.
Sau khi được cấp Giấy chứng nhận, cơ sở sản xuất được phép lắp ráp, tự kiểm tra và cung cấp ra thị trường các xe cùng kiểu loại sản xuất hàng loạt và có trách nhiệm duy trì chất lượng sao cho các xe sản xuất hàng loạt đúng với xe mẫu đã được thử nghiệm, cấp giấy chứng nhận.
Hiện nay, ở hầu hết các nước trên thế giới xe máy đều được quản lý chặt chẽ và kiểm tra an toàn kỹ thuật định kỳ bắt buộc trong suốt quá trình sử dụng giống như đối với ôtô, nhưng ở Việt Nam hiện chưa thực hiện việc kiểm tra kỹ thuật định kỳ đối với xe máy đang sử dụng.
Năm 2011, Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng đã đề nghị thực hiện kiểm tra an toàn kỹ thuật định kỳ bắt buộc trong suốt quá trình sử dụng của xe máy nhưng do có nhiều ý kiến khác nhau về vấn đề này nên việc kiểm tra kỹ thuật định kỳ vẫn chưa thể thực hiện được./.
Uông Lam (TTXVN/Vietnam+)