Nghị sỹ Mỹ yêu cầu giải thích sự cố hệ thống cảnh báo hàng không

Các nghị sỹ yêu cầu tiến hành cuộc họp báo và giải thích chi tiết nguyên nhân gây lỗi hệ thống phát Điện văn thông báo hàng không (NOTAM), phản ứng của FAA trong sự cố này và các biện pháp dự phòng.
Quầy làm thủ tục tại sân bay Ronald Reagan ở Arlington, Virginia, Mỹ, ngày 11/1/2023. (Ảnh: THX/TTXVN)

Một nhóm gồm hơn 120 nghị sỹ Mỹ cho rằng sự cố máy tính xảy ra hôm 11/1 ảnh hưởng đến 11.000 chuyến bay là "hoàn toàn không thể chấp nhận được" và yêu cầu Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) giải thích làm thế nào để tránh các sự cố tương tự trong tương lai.

Chủ tịch Ủy ban Giao thông Hạ viện Mỹ Sam Graves và lãnh đạo đảng Dân chủ tại ủy ban này Rick Larsen cùng các hạ nghị sỹ khác ngày 13/1 đã gửi thư cho Bộ trưởng Giao thông Pete Buttigieg, trong đó nêu rõ họ dự định giám sát chặt chẽ kế hoạch của bộ này nhằm ngăn chặn nguy cơ xảy ra sự cố tương tự một lần nữa.

Các nghị sỹ muốn Bộ trưởng Buttigieg cung cấp khoản đền bù ước tính cho các hãng hàng không thương mại và hành khách vì bị ảnh hưởng của sự cố này mặc dù ông Buttigieg khẳng định rằng chính phủ sẽ không bồi thường cho hành khách vì sự cố máy tính của FAA.

Các nghị sỹ cũng yêu cầu tiến hành cuộc họp báo và giải thích chi tiết về nguyên nhân gây lỗi hệ thống như vậy, phản ứng của FAA trong sự cố này và các biện pháp dự phòng.

[Mỹ xác định sự cố gián đoạn hệ thống cảnh báo là do sai quy trình]

Trong khi đó, theo nội dung bức thư điện tử mà hãng tin Reuters có được, một trợ lý cấp cao của Chủ tịch Ủy ban Thương mại tại Thượng viện Mỹ Maria Cantwell ngày 13/1 đã yêu cầu FAA tiến hành cuộc họp báo trước ngày 20/1 tới về sự cố này.

Hiện Văn phòng Bộ trưởng Giao thông Buttigieg và FAA chưa đưa ra bình luận gì trước thông tin trên.

Sáng 11/1, FAA yêu cầu đình chỉ tất cả chuyến bay nội địa trong nhiều giờ, khiến khoảng 11.000 chuyến bay bị hoãn và hơn 1.100 chuyến bị hủy. Quyết định được đưa ra sau khi xuất hiện sự cố trong hệ thống phát Điện văn thông báo hàng không (NOTAM), một trong những thành phần quan trọng nhất trong bảo đảm an toàn hàng không tại Mỹ và trên thế giới.

FAA sau đó đã công bố báo cáo phân tích sơ bộ về sự cố. Theo đó, nguyên nhân của việc hệ thống cảnh báo quan trọng ngừng hoạt động là do nhân viên thực hiện sai quy trình.

Trong tuyên bố đưa ra ngày 12/1, FAA nêu rõ đã xác định được một tập tin dữ liệu bị lỗi do nhân viên không thực hiện đúng các quy trình cần thiết./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục