Ngày 23/12, cảnh sát Anh cho biết không loại trừ khả năng thông tin có thiết bị không người lái ở sân bay Gatwick (London) là không đúng.
Những báo cáo về sự xuất hiện của các thiết bị này đã khiến hàng trăm chuyến bay bị trì hoãn đúng đợt cao điểm di chuyển trong mùa Giáng sinh.
Cảnh sát cho biết không có đoạn video nào cho thấy hình ảnh thiết bị không người lái xuất hiện tại sân bay. Khả năng không hề có thiết bị nào như vậy xuất hiện trong thực tế.
Tuy nhiên, Thám tử Jason Tingley, người phụ trách cuộc điều tra, cho biết hiện cơ quan điều tra vẫn đang làm việc với những người khẳng định đã nhìn thấy "gì đó" để thu thập các thông tin rõ ràng hơn về thời gian, địa điểm, hướng di chuyển và loại thiết bị mà những nhân chứng đã nhìn thấy.
[Bắt 2 đối tượng liên quan tới sự cố ở sân bay Gatwick]
Cảnh sát Sussex cho biết có khoảng 67 thông báo gửi tới về việc nhìn thấy thiết bị không người lái, làm dấy lên nghi ngờ về tính xác thực của vụ việc.
Cuộc điều tra vẫn tiếp diễn để tìm ra những cá nhân phải chịu trách nhiệm.
Trong khi đó, truyền thông đưa tin đêm 23/12 các thám tử đã tiến hành kiểm tra một thiết bị không người lái bị hư hỏng được tìm thấy gần sân bay để thu thập chứng cứ.
Hôm 21/12, cơ quan điều tra cũng đã bắt giữ 2 đối tượng tình nghi nhưng sau đó đã trả tự do cho những người này.
Sân bay Gatwick cũng treo thưởng 50.000 bảng Anh (63.000 USD) cho thông tin giúp bắt giữ những đối tượng phải chịu trách nhiệm trong vụ việc.
Trước đó, tối 19/12, tất cả các chuyến bay đến và đi từ sân bay Gatwick đều bị hủy vì có nhân chứng cho biết đã nhìn thấy thiết bị không người lái gần một đường băng của sân bay.
Hoạt động tại sân bay bị gián đoạn trong hơn 36 giờ, khiến khoảng 1.000 chuyến bay bị hủy hoặc phải thay đổi lịch trình, làm ảnh hưởng tới 140.000 hành khách.
Sân bay Gatwick, cách thủ đô London 50km về phía Nam, là một trong những sân bay nhộn nhịp nhất tại châu Âu.
Hiện đường băng đã được mở cửa trở lại và sẽ duy trì lịch trình đầy đủ nhưng khách hàng cũng được khuyến cáo có thể sẽ có tình trạng trì hoãn hoặc hủy chueyens trong trường hợp cần thiết.
Việc thiết bị không người lái bay trong khu vực sân bay có thể gây ra nguy hiểm cho các chuyến bay như nguy cơ va chạm hay chui vào động cơ và gây ra những thảm họa hàng không.
Theo luật mới ban hành tại Anh, thiết bị không người lái không được phép bay gần các máy bay hoặc hoạt động trong phạm vi 1km gần sân bay hay ở độ cao hơn 120m từ mặt đất.
Người điều khiển thiết bị không người lái nếu vi phạm những qui định này có thể đối mặt với án phạt tối đa 5 năm tù giam./.