Ngày 30/11 tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với tổ chức Lien Aid và Unicef đã chọn nghệ sỹ Xuân Bắc là Đại sứ thiện chí nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn giai đoạn 2010-2011.
Hình ảnh đại sứ thiện chí sẽ góp phần thông tin, giáo dục, truyền thông lâu dài để nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi cho cộng đồng người dân nông thôn Việt Nam trong lĩnh vực nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn.
Tại lễ ra mắt, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đào Xuân Học khẳng định, sau 10 năm, trải qua hai giai đoạn, chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn đã đạt được những kết quả đáng kể. Tuy nhiên vấn đề thay đổi nhận thức, hành vi của người dân còn khiêm tốn nên chương trình mục tiêu quốc gia chưa đạt được kết quả như mong đợi.
Vì vậy, trong giai đoạn 3, chương trình chú trọng đến vấn đề thông tin, tuyên truyền nâng cao nhận thức người dân nông thôn. Do đó, việc chọn Xuân Bắc làm đại sứ thiện chí nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn là yếu tố quan trọng hoàn thành thắng lợi chương trình mục tiêu quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn lần 3 (2011-2015).
Nghệ sỹ Xuân Bắc chia sẻ: "Chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn là chương trình hết sức có ý nghĩa. Với vai trò đại sứ, tôi sẽ cố gắng, nỗ lực hết mình để xây dựng hình ảnh đại sứ đạt hiệu quả cao nhất."
Nghệ sỹ Xuân Bắc hy vọng hình ảnh của đại sứ sẽ góp phần đắc lực nâng cao nhận thức cho người dân nông thôn để thay đổi hành vi trong vấn đề nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn.
Theo Văn phòng thường trực Chương trình Mục tiêu Quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, đến cuối năm 2010 sẽ có 83-85% số dân nông thôn được sử dụng nước hợp vệ sinh, trong đó tỷ lệ số dân nông thôn được sử dụng nước sạch là 42% và 60% số hộ gia đình nông thôn có nhà tiêu hợp vệ sinh, góp phần nâng cao mức sống của người dân và giảm bệnh tật đối với người nghèo.
Thứ trưởng Đào Xuân Học cũng nhấn mạnh, khi dự án được triển khai, người dân chắc chắn được tiếp cận được với nước hợp vệ sinh và nhà tiêu hợp vệ sinh nhưng vấn đề đặt ra là cần tuyên truyền, nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi để dự án được duy trì và bền vững trong giai đoạn tiếp theo./.
Hình ảnh đại sứ thiện chí sẽ góp phần thông tin, giáo dục, truyền thông lâu dài để nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi cho cộng đồng người dân nông thôn Việt Nam trong lĩnh vực nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn.
Tại lễ ra mắt, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đào Xuân Học khẳng định, sau 10 năm, trải qua hai giai đoạn, chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn đã đạt được những kết quả đáng kể. Tuy nhiên vấn đề thay đổi nhận thức, hành vi của người dân còn khiêm tốn nên chương trình mục tiêu quốc gia chưa đạt được kết quả như mong đợi.
Vì vậy, trong giai đoạn 3, chương trình chú trọng đến vấn đề thông tin, tuyên truyền nâng cao nhận thức người dân nông thôn. Do đó, việc chọn Xuân Bắc làm đại sứ thiện chí nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn là yếu tố quan trọng hoàn thành thắng lợi chương trình mục tiêu quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn lần 3 (2011-2015).
Nghệ sỹ Xuân Bắc chia sẻ: "Chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn là chương trình hết sức có ý nghĩa. Với vai trò đại sứ, tôi sẽ cố gắng, nỗ lực hết mình để xây dựng hình ảnh đại sứ đạt hiệu quả cao nhất."
Nghệ sỹ Xuân Bắc hy vọng hình ảnh của đại sứ sẽ góp phần đắc lực nâng cao nhận thức cho người dân nông thôn để thay đổi hành vi trong vấn đề nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn.
Theo Văn phòng thường trực Chương trình Mục tiêu Quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, đến cuối năm 2010 sẽ có 83-85% số dân nông thôn được sử dụng nước hợp vệ sinh, trong đó tỷ lệ số dân nông thôn được sử dụng nước sạch là 42% và 60% số hộ gia đình nông thôn có nhà tiêu hợp vệ sinh, góp phần nâng cao mức sống của người dân và giảm bệnh tật đối với người nghèo.
Thứ trưởng Đào Xuân Học cũng nhấn mạnh, khi dự án được triển khai, người dân chắc chắn được tiếp cận được với nước hợp vệ sinh và nhà tiêu hợp vệ sinh nhưng vấn đề đặt ra là cần tuyên truyền, nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi để dự án được duy trì và bền vững trong giai đoạn tiếp theo./.
(TTXVN/Vietnam+)