Liên quan đến vụ việc hàng trăm hộ dân tại thành phố Vinh (Nghệ An) phản ánh nước sinh hoạt bị nhiễm bẩn, có màu vàng, lắng cặn, ông Hoàng Văn Hải, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Cấp nước Nghệ An cho biết, Công ty đang huy động các công nhân cùng phương tiện để tập trung khắc phục sự cố, sớm bảo đảm nguồn nước sinh hoạt đạt tiêu chuẩn phục vụ đến toàn bộ người dân.
Công ty Cổ phần Cấp nước Nghệ An sẽ tiếp tục duy trì sản xuất ở các nhà máy để bảo đảm chất lượng nước sạch đạt tiêu chuẩn trước khi bơm vào mạng đường ống; tập trung thi công nhiều điểm súc xả, để súc xả toàn bộ mạng đường ống cấp 1 và cấp 2.
Bên cạnh đó, nếu phát hiện hành vi phá hoại của kẻ xấu, Công ty sẽ tiến hành phối hợp với các cơ quan chức năng để điều tra, xử lý vụ việc.
Theo ông Hoàng Văn Hải, với các trường hợp Công ty Cổ phần Cấp nước Nghệ An tiếp nhận thông tin của khách hàng về nguồn nước sử dụng bị nhiễm bẩn, Công ty sẽ thực hiện đóng van tổng cấp nước vào khu vực đó; kiểm tra và thay thế các tuyến ống cấp 3 cũ, đặc biệt là các loại ống thép (có khả năng gây ra nước nhiễm bẩn).
Trong thời gian đóng van, Công ty sẽ sử dụng xe bồn, chuyển nước sạch đến các địa điểm phù hợp và vận động khách hàng đến nhận nước sạch.
Bên cạnh đó, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Nghệ An (CDC Nghệ An) cũng đã thường xuyên lấy mẫu nước sạch để phân tích các chỉ tiêu theo quy định.
Trong đợt lấy mẫu phân tích gần nhất ngày 8/6 của CDC Nghệ An, Trung tâm thí nghiệm của Công ty Cổ phần Cấp nước Nghệ An cũng đã tham gia lấy 6 mẫu tại vòi nước của khách hàng, đưa về phân tích.
Kết quả phân tích tại Trung tâm thí nghiệm nước của Công ty, có 3 mẫu đạt 15/15 chỉ tiêu theo tiêu chuẩn tỉnh Nghệ An, 3 mẫu đạt 14/15 chỉ tiêu.
[Lâm Đồng: Nguồn nước cung cấp cho thành phố Đà Lạt bị ô nhiễm]
“Từ trước đến nay, việc khách hàng phản ánh tình trạng nước đục thỉnh thoảng vẫn xảy ra. Nguyên nhân chủ yếu là do cặn bẩn trong đường ống lâu ngày bong ra hoặc do sự cố vỡ đường ống. Biện pháp khắc phục là thực hiện súc xả. Tuy nhiên sự cố lần này không như trước đây khi nước tái nhiễm bẩn chỉ sau 2 ngày súc xả. Hiện nay, Công ty đã gửi mẫu vào Đà Nẵng để kiểm tra các chỉ tiêu của nước sinh hoạt, khi có kết quả, Công ty Cổ phần Cấp nước Nghệ An sẽ có căn cứ để xác định được nguyên nhân nước sinh hoạt nhiễm bẩn từ đâu để báo cáo cơ quan chức năng và có biện pháp khắc phục triệt để,” Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Cấp nước Nghệ An Hoàng Văn Hải cho biết.
Trước đó, qua đường dây nóng chăm sóc khách hàng, Công ty Cổ phần Cấp nước Nghệ An đã tiếp nhận thông tin có khoảng 300 khách hàng tại thành phố Vinh (Nghệ An) phản ánh nước sinh hoạt nhiễm bẩn, có màu vàng, lắng cặn.
Tình trạng này tập trung tại các hộ dân ở phường Cửa Nam, Vinh Tân, Trung Đô, Bến Thủy, Lê Mao của thành phố Vinh.
Ngay khi tiếp nhận thông tin trên, Công ty Cổ phần Cấp nước Nghệ An đã khoanh vùng nguồn nước, gồm nguồn nước Nhà máy xử lý nước và nguồn nước trên mạng đường ống cấp 1 và đưa 2 mẫu nước (1 mẫu lấy tại nhà máy, 1 mẫu lấy tại điểm súc xả) đến QUATEST 2 để phân tích.
Kết quả, chất lượng nguồn nước sạch tại các nhà máy xử lý luôn đảm bảo Quy chuẩn của Bộ Y tế; mẫu nước lấy tại điểm súc xả, QUATEST 2 chưa thực hiện xong.
Công ty Cổ phần cấp nước Nghệ An hiện đang quản lý và vận hành 11 hệ thống cấp nước tập trung hoàn chỉnh cho khoảng hơn 110.000, với công suất thiết kế 119.000 m3/ ngày, đêm. Trong đó, hệ thống cấp nước Vinh và vùng phụ cận có công suất thiết kế 89.000 m3/ ngày, đêm; hệ thống cấp 10 huyện có công suất thiết kế 30.000 m3/ ngày, đêm./.