Học sinh là F0 tăng đột biến, Nghệ An họp bàn giải pháp an toàn

Nghệ An: Bảo đảm an toàn trường học khi F0 là học sinh tăng đột biến

Theo tổng hợp của Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An, đến chiều 8/2, toàn tỉnh có 266 học sinh là F0 ở bốn cấp học, trong đó bậc mầm non 37 em, tiểu học 88 em, THCS 52 em và THPT 89 em.
Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An kiểm tra công tác chuẩn bị đón học sinh mầm non trở lại trường vào ngày 14/2 tới. (Ảnh: Bích Huệ/TTXVN)

Trước tình hình các F0 là học sinh gia tăng sau kỳ nghỉ Tết, chiều 8/2, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An tổ chức hội nghị trực tuyến với điểm cầu ở 21 huyện, thành phố, thị xã và các trường trung học phổ thông để bàn các giải pháp nhằm đảm bảo an toàn cho công tác tổ chức dạy và học sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần.

Số học sinh là F0 tăng đột biến

Theo tổng hợp của Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An, đến chiều 8/2, toàn tỉnh có 266 học sinh là F0 ở bốn cấp học, trong đó bậc mầm non 37 em, tiểu học 88 em, trung học cơ sở 52 em và trung học phổ thông 89 em.

Ngoài ra còn có 71 giáo viên, nhân viên là F0. Số giáo viên và học sinh thuộc diện F1 là trên 4.000 trường hợp, trong đó có 3.345 học sinh và 786 giáo viên. Con số này có thể tăng thêm trong thời gian tới bởi nhiều địa phương đang tiếp tục rà soát, thống kê.

Hiện 8 địa phương trong toàn tỉnh có 100% số trường phổ thông tổ chức dạy, học trực tiếp gồm Tương Dương, Thái Hòa, Tân Kỳ, thành phố Vinh, Kỳ Sơn, Quỳ Châu, Con Cuông và Quế Phong.

Ngoài ra, 10 địa phương có trường vừa dạy học trực tiếp, vừa dạy học trực tuyến. Toàn tỉnh có 3 địa phương đang tổ chức dạy học trực tuyến là Thanh Chương, Nghĩa Đàn và thị xã Cửa Lò.

[53 tỉnh, thành cho trẻ mầm non và tiểu học đến trường trong tuần này]

Theo Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An Thái Văn Thành: So với thời điểm trước Tết, số học sinh ở các nhà trường mắc COVID-19 có xu hướng gia tăng.  Trong bối cảnh đó, việc tổ chức dạy học trực tiếp được triển khai nhưng công tác bảo đảm an toàn trong các nhà trường phải đặt lên hàng đầu.

Khó khăn hiện nay ở Nghệ An là số học sinh trong một trường học rất đông, nhiều trường có trên 1.000 học sinh. Trong khi đó, nếu học sinh không được đến trường, kéo dài việc học trực tuyến sẽ ảnh hưởng đến tâm lý và việc tiếp thu kiến thức của các em.

Tại cuộc họp, đại diện các địa phương đã nêu nhiều ý kiến về việc tổ chức dạy và học. Bà Hoàng Thị Phương Thảo, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Vinh cho biết so với ngày hôm qua, sáng 8/2, số học sinh là F0 của thành phố tăng nhanh, với 158 em, trong đó hơn có 100 học sinh tiểu học.

Sau Tết, các trường học, đơn vị yêu cầu làm xét nghiệm trước khi trở lại đi học, đi làm nên số lượng F0 tăng nhanh và con số này sẽ tiếp tục tăng trong một vài ngày tới. Trước tình hình trên, việc tổ chức dạy và học ở thành phố Vinh khá nhiều áp lực.

Phòng kiến nghị Sở Giáo dục và Đào tạo có chỉ đạo thống nhất trong việc tổ chức dạy và học để thuận lợi cho thành phố trong quá trình triển khai. Đồng thời, Sở có định hướng cho thành phố khi chuẩn bị đón học sinh mầm non 5 tuổi trở lại trường khi thành phố đang dự kiến trưng dụng 5 trường mầm non để làm bệnh viện thu dung.

Tại thị xã Cửa Lò, do số F0 gia tăng nên trước mắt ngành giáo dục tổ chức cho học sinh học trực tuyến. Từ ngày 7-12/2, thị xã Cửa Lò xét nghiệm tầm soát toàn bộ dân cư và học sinh trên địa bàn để sớm phát hiện các F0.

Theo ông Phùng Đức Nhân, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Cửa Lò, hy vọng sau khi tầm soát, lượng F0 trên địa bàn sẽ giảm và học sinh của thị xã sẽ đi học trực tiếp từ đầu tuần tới. Quan điểm của thị xã là tổ chức dạy học trực tuyến để đảm bảo quyền lợi cho học sinh.

Huyện Thanh Chương có hơn 19.000 công nhân về quê ăn Tết. Trong những ngày qua, số F0 trên địa bàn tăng nhanh, có ngày ghi nhận trên 200 ca và xuất hiện những ổ dịch bùng phát nhanh trong cộng đồng.

Từ thực tế này, huyện Thanh Chương cho học sinh mầm non nghỉ học đến ngày 11/2, các bậc học còn lại chuyển sang hình thức dạy học trực tuyến.

Ông Nguyễn Thanh Hà, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện cho biết qua rà soát, toàn huyện có 69 học sinh và hơn 10 giáo viên là F0.

Tuy nhiên nhờ trước đó đã tận dụng được thời gian vàng để dạy học trực tiếp nên huyện không chịu áp lực về chương trình, nhiều trường tiểu học đã dạy đến chương trình của tuần 25, bậc trung học cơ sở và trung học phổ thông dạy đến tuần 21, 22.

Vì vậy, chủ trương của huyện là tổ chức dạy học trực tuyến đến khi dịch cơ bản khống chế và đảm bảo an toàn.

Ưu tiên dạy học trực tiếp

Kết luận tại cuộc họp, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An Thái Văn Thành nhấn mạnh trong giai đoạn hiện nay, ngành giáo dục chia sẻ với những áp lực của các nhà trường khi tổ chức cho học sinh trở lại đi học trực tiếp.

Dọn vệ sinh chuẩn bị đón học sinh mầm non trở lại trường vào ngày 14/2 tới. (Ảnh: Bích Huệ/TTXVN)

Để làm tốt công tác tổ chức dạy và học, các trường phải làm tốt công tác tuyên truyền để phụ huynh, học sinh yên tâm, tạo được sự đồng thuận trong toàn xã hội.

Bên cạnh đó, các trường thường xuyên tuyên truyền bằng nhiều hình thức để thông tin kịp thời các văn bản chỉ đạo của Bộ, tỉnh và của ngành về công tác phòng, chống dịch.

Theo ông Thái Văn Thành, quan điểm của Sở là ưu tiên dạy học trực tiếp để ổn định việc dạy ở các nhà trường và không ảnh hưởng đến việc học của học sinh.

Tuy nhiên, tùy theo diễn biến của dịch và đặc thù của các địa phương, việc chỉ đạo có thể linh hoạt "dịch ở đâu sẽ khoanh vùng ở đó, vừa tổ chức dạy học trực tiếp vừa tổ chức dạy học trực tuyến."

Các trường không được chủ quan trong quá trình tổ chức dạy học, thực hiện giãn cách cục bộ đối với những lớp, những trường có số lượng học sinh F0 nhiều.

Hiện tỷ lệ tiêm vaccine phòng COVID-19 đối với học sinh trong toàn tỉnh đã đạt trên 90%, trong đó riêng bậc trung học phổ thông là trên 97%.

Vì thế trong thời gian tới, người đứng đầu ngành giáo dục Nghệ An cho rằng ngành đang từng bước hướng tới không có khái niệm "trường học trực tuyến" để ưu tiên dạy học trực tiếp. 

Thời gian còn lại của năm học, lãnh đạo Sở cũng đề nghị các trường quan tâm đến chất lượng dạy học. Trong đó, cần kiểm tra đánh giá lại năng lực học sinh để tiến hành phụ đạo, bồi dưỡng thêm cho các em.

Các trường cần tăng cường công tác ôn tập đối với học sinh cuối cấp, đặc biệt là học sinh lớp 12, chú trọng đến các kỳ thi kiểm tra năng lực để phù hợp với xu thế, bối cảnh mới.

Trong quá trình triển khai, cần lắng nghe ý kiến của phụ huynh, học sinh để sớm báo cáo với Sở để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, có các chương trình hỗ trợ kịp thời cho học sinh và các nhà trường./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục