Ngày không dùng tiền mặt năm 2021: Đòn bẩy kích cầu tiêu dùng

Sự kiện tổ chức nhằm tạo thêm động lực để các doanh nghiệp đẩy mạnh phát triển thương mại điện tử tạo thuận lợi cho khách hàng khi mua sắm, thanh toán và là đòn bẩy kích cầu tiêu dùng.
Ngày không dùng tiền mặt năm 2021: Đòn bẩy kích cầu tiêu dùng ảnh 1Hà Nội kích hoạt Ngày không dùng tiền mặt năm 2021. (Ảnh: Đức Duy/Vietnam+)

Lễ kích hoạt sự kiện “Ngày không dùng tiền mặt năm 2021” đã chính thức diễn ra sáng 5/11 với sự tham gia của các doanh nghiệp thuộc nhiều lĩnh vực và người tiêu dùng trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Ngày không dùng tiền mặt thuộc Chương trình Khuyến mại tập trung thành phố là sự kiện thường niên do Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội chỉ đạo, giao Sở Công Thương chủ trì tổ chức kéo dài trong tháng 11 hàng năm, với sự phối hợp thực hiện của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương.)

[Mua xăng dầu tại Petrolimex không cần thanh toán bằng tiền mặt]

Với chủ đề: “Một chạm thông minh-Kích cầu mua sắm,” chương trình này nhằm tuyên truyền về lợi ích của thanh toán không dùng mặt đẩy mạnh thương mại điện tử, đặc biệt là đối tượng khách hàng tham gia thanh toán, mua sắm tại các trung tâm thương mại, siêu thị, chuỗi cửa hàng tiện lợi, các kênh thương mại điện tử, các lĩnh vực khác (thanh toán tiền điện, nước, viễn thông, y tế…) trên địa bàn thành phố.

Theo bà Trần Thị Phương Lan, Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội, thông qua các chuỗi hoạt động của sự kiện, Sở Công Thương hy vọng sẽ thu hút đông đảo người dân tham gia hưởng ứng, tạo thói quen cho người tiêu dùng thanh toán không dùng tiền mặt khi giao dịch và mua sắm.

Cùng với đó, tạo thêm động lực để các doanh nghiệp đẩy mạnh phát triển thương mại điện tử tạo thuận lợi cho khách hàng khi mua sắm, thanh toán và là đòn bẩy kích cầu tiêu dùng, góp phần hoàn thành chỉ tiêu tổng mức lưu chuyển hàng hóa và doanh thu dịch vụ của thành phố trong những tháng cuối năm, giữ vững xếp hạng từ thứ 2 trở lên so với cả nước về Chỉ số Thương mại điện tử (EBI) hằng năm.

Lãnh đạo Sở Công Thương Hà Nội nhấn mạnh cùng với xu hướng cách mạng công nghiệp 4.0, để thúc đẩy hoạt động thương mại điện tử, trong thời gian tới Sở Công Thương sẽ tiếp tục phối hợp với Ngân hàng Nhà nước (Chi nhánh Hà Nội) khuyến khích các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, trung gian thanh toán, các doanh nghiệp cung cấp hàng hóa dịch vụ triển khai mạnh mẽ các loại hình thanh toán mới hiện đại, có các hình thức động viên, khuyến khích người tiêu dùng sử dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt.

Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cũng hướng dẫn, hỗ trợ các đơn vị bán lẻ triển khai thực hiện thanh toán dịch vụ bán lẻ bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt; phổ biến, hướng dẫn doanh nghiệp, cá nhân tiếp cận và sử dụng các hình thức bán hàng trực tuyến (qua website/ứng dụng thương mại điện tử; sàn thương mại điện tử như: Amazon, Alibaba, Sendo, Shopee…) nhằm tìm kiếm, kết nối với khách hàng, duy trì kinh doanh trong điều kiện phòng chống dịch ngày càng siết chặt./.

Sự kiện “Ngày không dùng tiền mặt” được tổ chức lần thứ nhất vào năm 2020, trong hơn 1 tháng diễn ra các chuỗi hoạt động của sự kiện Ngày không dùng tiền mặt và Tháng khuyến mại Hà Nội đã thu hút hàng triệu lượt khách hàng trải nghiệm, mua sắm tại các điểm khuyến mại.

Chỉ trong 2 “Ngày vàng khuyến mại” tại 50 “Điểm Vàng khuyến mại” như siêu thị Pico, siêu thị BigC… cùng 2.000 điểm khuyến mại trên địa bàn Thành phố đã thu hút hơn 660.000 lượt khách hàng, tổng doanh thu ước đạt hơn 300 tỷ đồng, giá trị khuyến mại cho người tiêu dùng đạt gần 50 tỷ đồng.

Một số trung tâm thương mại, siêu thị ghi nhận mức tăng mạnh về lượng khách mua sắm và doanh thu so với ngày trong tuần: Trung tâm Thương mại BigC Thăng Long tăng 200% doanh thu, 220% lượng khách; siêu thị điện máy Pico doanh thu tăng hơn 100%, lượng khách tăng 200%...; các hệ thống cửa hàng thời trang, may mặc cũng ghi nhận mức tăng đáng kể so với ngày thường…

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục