Với 1,46 triệu ôtô đăng ký trong tháng Sáu vừa qua trong toàn Liên minh châu Âu (EU), thị trường ôtô của khu vực này đạt mức tăng trưởng gần bằng thời kỳ trước khủng hoảng.
Có hơn 1,5 triệu xe đăng ký trong tháng 6/2007, thời điểm “hoàng kim” của ngành sản xuất ôtô châu Âu trước khi trượt dài trong khủng hoảng cho tới năm 2013.
Dường như thị trường xe hơi không có mối tương quan với cuộc trưng cầu dân ý ở Vương quốc Anh hồi tháng Sáu do các xe đăng ký trong tháng này đã được đặt hàng từ trước đó nhiều tháng, thậm chí là từ rất lâu.
Trong khi đó, mức tăng tại Anh thấp hơn mức trung bình của toàn châu Âu kể từ đầu năm: +3,2% trong sáu tháng đầu năm so với +9,4% trong toàn EU. Kết quả này cao hơn so với dự đoán của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô châu Âu (ACEA) mặc dù tổ chức này đã đưa ra mức tăng trưởng dự kiến từ 2-5% trong năm 2016.
Trong toàn EU mức gia tăng lượng xe đăng ký hai con số được ghi nhận tại 17 quốc gia trong nửa đầu năm 2016. Italy (+19,2%) và Tây Ban Nha (+12,2%) tiếp tục đuổi kịp xu hướng tăng trưởng ở châu Âu sau khi trở thành các quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất của cuộc khủng hoảng tài chính 2008.
Đức, với mức tăng 7,1%, vẫn là thị trường ôtô hàng đầu châu Âu, vượt xa Pháp và Anh. Với 7,3%, Bỉ có mức tăng thấp hơn một chút so với mức trung bình châu Âu nhưng lại ít bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng, đồng thời duy trì vị trí thứ sáu trên thị trường ôtô châu Âu. Hà Lan là quốc gia duy nhất của EU có mức tăng trưởng lùi (-3,6%).
Nhiên liệu và tín dụng giá rẻ là một trong những cách giải thích cho xu hướng tăng trưởng của thị trường ôtô châu Âu, vượt xa mức tăng trưởng kinh tế. Điều cần thiết trước mắt là đổi xe theo tiêu chuẩn châu Âu để giảm tác động gây ô nhiễm môi trường.
Trong các thương hiệu thuộc tập đoàn sản xuất ôtô Volkswagen (Đức), Skoda và Audi là hai dòng xe có mức tăng trưởng mạnh nhất. Thương hiệu hạng sang Audi của Đức cũng dẫn đầu với 430.500 xe đăng ký trong tháng Sáu, vượt Mercedes-Benz (409.500 chiếc) và BMV (408.000 chiếc).
Renault, Fiat và Opel cũng tăng trưởng khá. Các dòng xe khác như Jeep, Renegarde hay Jaguar, mặc dù số lượng kém nhưng thị phần tăng mạnh, chẳng hạng Jaguar có số lượng bán gấp đôi sau khi ra mắt nhãn hiệu sedan XE./.