Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Hàn Quốc (KAMA) ngày 23/4 cho biết hai công ty chế tạo ôtô Hyundai và Kia của nước này ghi nhận tỷ lệ tạm đóng cửa nhà máy là 35,3%, thấp hơn so với các hãng đối thủ trên thế giới.
Theo KAMA, tính đến ngày 16/4 vừa qua, có đến 71% trong tổng số 300 nhà máy sản xuất ôtô đặt tại 14 quốc gia của 13 thương hiệu thế giới đang trong tình trạng tạm thời ngừng hoạt động do tác động của dịch COVID-19.
Hãng ôtô Mỹ General Motors thiệt hại nghiêm trọng nhất với 34/38 nhà máy đặt tại 8 quốc gia phải tạm ngừng hoạt động, tỷ lệ tạm đóng cửa lên đến 89,5%.
[Doanh số bán xe của các hãng ôtô Hàn Quốc giảm 11% trong tháng Hai]
Nhà sản xuất ôtô Daimler của Đức có 27 nhà máy tại 10 quốc gia cũng phải đóng cửa đến 88,9%. Tiếp đó là các thương hiệu Renault của Pháp với tỷ lệ đóng cửa 85%, BMW của Đức (81,2%), Honda của Nhật Bản (68,2%), Volkswagen cũng của Đức (61,5%), Tesla của Mỹ (50%) và Toyota của Nhật Bản (46,3%).
KAMA cho biết nhà máy tại Hàn Quốc của các thương hiệu nội địa dù không ngừng hoạt động hoàn toàn nhưng cũng không tránh khỏi ảnh hưởng nghiêm trọng do dịch COVID-19. Do nhu cầu thị trường giảm nên mức duy trì hoạt động của các doanh nghiệp dao động từ 60% đến 95%.
Hiệp hội cũng dự đoán tùy thuộc vào diễn biến dịch COVID-19 mà sản lượng có thể giảm và một số dây chuyền sản xuất có thể phải ngừng hoạt động.
Hiệp hội KAMA bày tỏ quan ngại khả năng sản xuất và bán ôtô của các thương hiệu ôtô Hàn Quốc có thể giảm mạnh trong thời gian tới do biến động thị trường quốc tế, đồng thời kêu gọi Chính phủ phát huy vai trò hỗ trợ doanh nghiệp như tăng quy mô các gói cho vay, tăng khoản hỗ trợ duy trì nhân viên tuyển dụng./.