Trung Quốc khuyến khích sản xuất nông nghiệp thông qua việc áp dụng công nghệ và quy trình quản lý tiên tiến, qua đó làm dấy lên làn sóng mua bán, sáp nhập doanh nghiệp (M&A) và thu hút được sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư.
Một số doanh nghiệp lớn, chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực trồng trọt và chăn nuôi, đã tiến hành các thương vụ M&A ở cả trong và ngoài nước nhằm mở rộng quy mô, tăng vốn và cắt giảm chi phí sản xuất.
Tính từ năm 2007-2013, các doanh nghiệp đã thực hiện 149 thương vụ M&A, trong đó tổng giá trị của 114 thương vụ đã đạt hơn 13,7 tỷ USD.
Theo ông Patrick Yip, đại diện Công ty kiểm toán và tư vấn Deloitte tại Trung Quốc, đứng đầu danh sách thị trường M&A ở nước ngoài của Trung Quốc là châu Á, tiếp đến là châu Mỹ, châu Phi và châu Âu.
Cũng theo ông Yip, động thái này sẽ giúp doanh nghiệp tăng năng suất và có lãi, từ đó làm lợi hơn cho cả doanh nghiệp lẫn khách hàng.
Ông Yip dự đoán xét về trung hạn và dài hạn, cả Trung Quốc và khách hàng nước ngoài đều sẽ được hưởng lợi từ việc chuyển đổi cơ cấu kinh doanh bởi chất lượng thực phẩm tốt hơn và có mức giá rẻ hơn./.