Ngành hàng không Hàn Quốc nói riêng và thế giới nói chung đang đối mặt với thực trạng thiếu nhân lực nghiêm trọng khi các hoạt động dần phục hồi sau hơn 2 năm đình trệ vì đại dịch COVID-19.
Thông tin từ Hiệp hội hàng không ngày 29/5 cho biết khi nhu cầu đi lại tăng cao trong thời gian gần đây, tình trạng thiếu nhân lực của các hãng hàng không và các công ty liên quan đến hàng không đang bộc lộ rõ.
Ngành công nghiệp này đã mất rất nhiều nhân lực trong hai năm qua và sẽ phải cần thời gian để phục hồi.
[Chính sách “không COVID” sẽ kìm hãm đà phục hồi của ngành hàng không]
Báo Donga Ilbo cho biết thời gian gần đây có rất nhiều khách hàng phàn nàn rằng phải đợi quá lâu để kết nối với tư vấn của các hãng hàng không.
Số lượng nhân viên tư vấn dịch vụ đã giảm từ 50- 60% trong giai đoạn bùng phát dịch COVID-19 song chưa được bổ sung trở lại.
Một cán bộ trong ngành cho biết: “Rất khó tìm được người lao động ngay cả khi các hãng chấp nhận chi trả nhiều tiền hơn và cung cấp các ưu đãi hơn trước.”
Theo thống kê của ngành hàng không, năm 2021, số lượng nhân viên của 6 hãng hàng không nội địa Hàn Quốc, bao gồm Korean Air, Asiana Airlines và Jeju Air, đã giảm 2.300 người so với năm 2019.
Nếu tính trên tổng số nhân viên hàng không của cả 6 hãng vào khoảng 35.000 người, mức giảm là hơn 6,5%. Việc cắt giảm nhân lực ở các đơn vị xử lý mặt đất và và dịch vụ liên quan còn lớn hơn.
Số lượng nhân viên tại các công ty xử lý mặt đất lớn như Korea Airport, Asiana Airport, JS là khoảng 5.800 người, giảm khoảng 25% so với trước thời điểm bùng phát dịch.
Vấn đề thiếu hụt nhân lực ngành hàng không không chỉ diễn ra ở Hàn Quốc.
Các hãng hàng không và sân bay của các nước cũng phải tiến hành cắt giảm nhân lực và tái cơ cấu quy mô lớn trong suốt hơn 2 năm dịch bệnh bùng phát giờ đang phải đối mặt với nhiều hệ lụy.
Nhiều hãng hàng không phải hủy hoặc hoãn các chuyến bay vì thiếu nhân lực, hoạt động của sân bay bị tê liệt và buộc phải giảm các dịch vụ khác nhau.
Tại sân bay Schiphol, Hà Lan, hành khách thường phải đợi hàng giờ đồng hồ mới được lên máy bay. Điều này cũng đang diễn ra tại các sân bay lớn ở Anh, Bỉ và Đức.
Hãng hàng không EasyJet của Anh gần đây đã buộc phải bớt một số ghế và giới hạn số lượng hành khách trên một chuyến bay xuống còn 150.
Theo quy định, cứ 50 hành khách phải có một tiếp viên hàng không phải làm việc và với cách hạn chế số ghế và hành khách nói trên, hãng hàng không sẽ giảm được số lượng tiếp viên từ 4 xuống còn 3 người.
Hãng hàng không TUI đã đình chỉ dịch vụ cung cấp bữa ăn trên chuyến bay trên các chặng bay ngắn do thiếu nhân lực.
Hiệp hội các sân bay quốc tế (ACI) dự báo “các vấn đề về sự chậm trễ và gián đoạn hoạt động sẽ tiếp diễn tại 2/3 các sân bay châu Âu do thiếu hụt nhân lực.” ACI thậm chí còn cảnh báo về mùa Hè sẽ căng thẳng hơn khi nhu cầu đi lại gia tăng.
JetBlue Airways đã quyết định cắt giảm 10% các chuyến bay trong mùa Thu.
Hãng cũng quyết định đưa ra khoản tiền thưởng đặc biệt 1.000 USD cho những tiếp viên hàng không hoàn thành tất cả các lịch trình làm việc.
Các phi công và thành viên phi hành đoàn của Delta Air Lines, American Airlines và Southwest Airlines đang phàn nàn rằng khối lượng công việc quá nhiều.
Giới chuyên gia phân tích cho rằng tình hình dịch vụ hàng không ở Hàn Quốc sẽ được cải thiện tốt hơn đối với ở các nước vì chính phủ nước này đã chỉ định ngành hàng không là ngành được hỗ trợ việc làm đặc biệt và vì thế đã ngăn chặn được tình trạng nghỉ việc quy mô lớn trong các hãng hàng không bất chấp cuộc khủng hoảng COVID-19.
Tuy nhiên, nhiều ý kiến lo ngại rằng không giống như việc duy trì đủ số lượng phi công và tiếp viên, tình trạng thiếu nhân lực tại các công ty dịch vụ hỗ trợ ngành hàng không sẽ trở nên nổi cộm trước kỳ nghỉ Hè./.