Theo Hiệp hội các hãng hàng không châu Phi (AFRAA), lợi nhuận ròng của ngành hàng không châu Phi trong năm 2014 dự kiến sẽ đạt 100 triệu USD, một cú "lội ngược dòng" sau khi bị lỗ ròng 100 triệu USD trong năm ngoái.
Tổng thư ký AFRAA Elijah Chingosho cho biết triển vọng tích cực này dựa trên sự phục hồi mạnh mẽ của các nền kinh tế ở châu lục đen.
Ông Chingosho cho biết sự bùng nổ của nền kinh tế châu Phi sẽ góp phần làm tăng lưu lượng hành khách đi lại bằng đường hàng không. Tuy nhiên, ông cho rằng mức lợi nhuận 100 triệu USD vẫn là quá thấp để đầu tư và tái trang bị cho các hãng hàng không.
Ngân hàng Thế giới (WB) dự báo kinh tế châu Phi sẽ tăng trưởng 4,7% trong năm 2014 , và sẽ tăng lên 5,1% trong năm 2015 và 2016, nhờ nhu cầu và đầu tư tăng mạnh vào lĩnh vực cơ sở hạ tầng và sản xuất nông nghiệp.
Một trong những yếu tố ảnh hưởng đến lợi nhuận của ngành hàng không châu Phi là nhiều quốc gia châu Phi không sẵn lòng mở cửa không phận. Bên cạnh đó là chi phí cao, bất ổn chính trị, thiếu thốn cơ sở hạ tầng và chưa đáp ứng được tiêu chuẩn an toàn hàng không. Ngoài ra, giá nhiên liệu ở một số sân bay tại châu Phi cao gấp đôi mức giá trung bình trên thế giới.
Bên cạnh đó, ông Chingosho bày tỏ lo ngại về sự thiếu minh bạch trong việc Liên minh châu Âu (EU) thiết lập "danh sách đen" các hãng hàng không bị cấm hoạt động ở các quốc gia thành viên EU, trong đó có một số hãng hàng không châu Phi. Ông kêu gọi EU cần xem xét kỹ lưỡng việc đưa ra danh sách này thông qua các tổ chức có uy tín như Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) để dỡ bỏ lệnh cấm này./.