Ngành đường sắt vượt qua sự cố sạt lở hầm, bão lũ để "về đích"

Trong năm 2024, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã đạt được nhiều con số ấn tượng về lượng khách đi tàu và lợi nhuận trong kinh doanh.

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã đạt được nhiều con số ấn tượng về lượng khách đi tàu và lợi nhuận trong kinh doanh. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã đạt được nhiều con số ấn tượng về lượng khách đi tàu và lợi nhuận trong kinh doanh. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) đã đạt kết quả sản xuất kinh doanh tăng trưởng tốt cả về sản lượng hành khách, hàng hóa và doanh thu mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn trong năm vừa qua.

Lợi nhuận nhảy vọt

Theo báo cáo của VNR, năm 2024 hoạt động sản xuất kinh doanh của Tổng công ty đối mặt với nhiều thách thức, trong đó lĩnh vực vận tải đường sắt bị ảnh hưởng nhiều do sự cố sụt lở đất đá hầm Bãi Gió, Chí Thạnh làm ách tắc tuyến Hà Nội-Thành phố Hồ Chí Minh trên 20 ngày qua 2 đợt; cơn bão số 3 (Yagi), cơn bão số 6 (Trà mi)... gây nhiều thiệt hại cho đơn vị và người lao động.

Với tinh thần đoàn kết, cố gắng, nỗ lực đổi mới, dự kiến hết năm 2024, sản lượng toàn VNR đạt trên 9.800 tỷ đồng, tăng 5,9% so với cùng kỳ; doanh thu đạt trên 9.600 tỷ đồng, tăng 7,4% so với cùng kỳ; lợi nhuận đạt 110 tỷ đồng tăng 43,2% so với cùng kỳ.

Trong lĩnh vực vận tải đường sắt, Tổng công ty vận chuyển trên 7,1 triệu lượt hành khách, tăng 15,5% so cùng kỳ; trên 5,1 triệu tấn hàng hóa tăng 10,5% so với cùng kỳ.

Trong dịp Tết Nguyên đán 2025, VNR đã tổ chức mở bán vé tàu Tết sớm hơn mọi năm từ ngày 1/10/2024 và Tổng công ty không bán ghế phụ hoặc ghế chuyển đổi trên các chuyến tàu trong đợt vận tải Tết năm nay nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ cho khách đi tàu. Đến ngày 24/12 vừa qua, số vé đã bán 203.308 vé, doanh thu đạt 250,6 tỷ.

VNR sử dụng 54 đoàn xe, tổ chức chạy thường xuyên 7 đôi tàu khách chạy suốt giữa Hà Nội-Sài Gòn (tàu khách Thống Nhất) và 9 đôi tàu khách khu đoạn trong dịp Tết năm 2025. Ngoài ra, Tổng công ty cũng tổ chức chạy tăng cường 2 đôi tàu khách Thống Nhất và 3,5 đôi tàu khách khu đoạn giai đoạn trước và sau kỳ nghỉ Tết năm 2025.

ve-tau-tet-1254.jpg
Ngành Đường sắt đã mở bán vé tàu Tết sớm và thu hút rất đông người dân lựa chọn làm phương tiện đi lại về quê. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Về việc hết năm 2025 phải xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt, tuy nhiên, VNR thừa nhận việc bố trí kinh phí của các địa phương còn hạn chế nên tiến độ thực hiện chậm. Tính từ năm 2020 đến nay, toàn quốc mới thực hiện xóa bỏ được 981/4.025 lối đi tự mở (đạt 24,37% so với yêu cầu), giải tỏa 598/11.524 điểm vi phạm hành lang đường sắt (đạt 5,12% so với yêu cầu).

Bên cạnh đó, VNR đã tích cực tham gia cùng Bộ Giao thông Vận tải hoàn thiện Đề án chủ trương đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam đồng thời chủ động chuẩn bị các nội dung để tiếp nhận quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì tuyến đường sắt tốc độ cao và các tuyến đường sắt xây dựng mới theo quy hoạch, trong đó trước mắt chú trọng việc đào tạo nguồn nhân lực, nghiên cứu các cơ chế chính sách để báo cáo cấp thẩm quyền, xây dựng Đề án phát triển công nghiệp đường sắt và Đề án cơ cấu Tổng công ty phù hợp với tình hình mới.

Sẽ triển khai các dự án đường sắt trọng điểm

Đánh giá năm 2025 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, VNR tiếp tục quyết liệt triển khai các biện pháp duy trì chất lượng phục vụ hành khách, khách hàng, chuẩn bị tốt phương tiện, nhân lực, tổ chức điều hành chạy tàu linh hoạt đáp ứng tối đa nhu cầu đi lại của hành khách, nhân dân đặc biệt những đợt cao điểm chạy tàu Hè, lễ, Tết năm 2025.

Tổng công ty phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông Vận tải xây dựng báo cáo khả thi Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam, báo cáo tiền khả thi Dự án đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng và các nội dung liên quan trình cấp thẩm quyền thẩm định, phê duyệt đảm bảo tiến độ theo yêu cầu, hoàn thiện các Đề án của Tổng công ty liên quan đến tái cơ cấu, đào tạo nguồn nhân lực, phát triển công nghiệp đường sắt phục vụ triển khai dự án và tiếp nhận quản lý, vận hành, khai thác các tuyến đường sắt trong thời gian tới.

khach-di-tau-duong-sat-toc-do-cao-9684.jpg
Hành khách đi tàu tốc độ cao tại Trung Quốc. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Để hoàn thành các nhiệm vụ này, VNR đề nghị Bộ Giao thông Vận tải bố trí kinh phí và chỉ đạo các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ các dự án hạ tầng giao thông đường sắt, các dự án trọng điểm, đặc biệt sửa chữa các công trình cầu yếu, hầm yếu, nhà ga quá niên hạn sử dụng có nguy cơ mất an toàn cao.

VNR kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải báo cáo Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương ưu tiên bố trí nguồn kinh phí để triển khai thực hiện Quyết định số 358/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; cắm mốc lộ giới theo quy định của Luật Đường sắt và kế hoạch triển khai thực hiện Quyết định số 358/QĐ-TTg của các địa phương đã ban hành./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục