Ngành đường sắt thiệt hại hàng chục tỷ đồng vì mưa lũ miền Trung

Một số vị trí kết cấu hạ tầng đường sắt đã bị hư hỏng, đặc biệt có những vị trí phải phong tỏa dừng tàu để khắc phục hậu quả và thiệt hại ước tính hàng chục tỷ đồng do mưa lũ tại miền Trung.
Ngành đường sắt cho chạy tàu qua một vị trí được khắc phục do ảnh hưởng của mưa lũ lớn tại miền Trung. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Các đợt mưa lũ tại miền Trung đã khiến ngành đường sắt thiệt hại rất lớn về hạ tầng cũng như sụt giảm doanh thu cả về vận tải hàng hóa và hành khách khi tuyến đường sắt bị chia cắt một thời gian.

Theo ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR), trong các đợt mưa lũ kéo dài từ ngày 7-19/10, một số vị trí kết cấu hạ tầng đường sắt đã bị hư hỏng, đặc biệt có những vị trí phải phong tỏa dừng tàu để khắc phục hậu quả và thiệt hại ước tính hàng chục tỷ đồng.

Tính đến ngày 19/10, hạ tầng đường sắt đã có hơn 30 điểm, vị trí trên tuyến đường sắt Hà Nội-Thành phố Hồ Chí Minh bị xói trôi nền đá, sạt lở taluy, đất đá trên núi cao tràn xuống đường sắt và nhiều điểm nước dâng cao ngập trên đỉnh ray từ 150-800mm gây mất an toàn, phải dừng chạy tàu, phong tỏa khu gian để khắc phục, giải phóng trở ngại hoặc chờ nước rút để kiểm tra, sửa chữa và trả đường tốc độ chậm 5km/giờ.

Mặt khác, thống kê của VNR cho thấy, từ ngày 8-14/10 mưa bão đã làm tắc đường khu vực Huế-Đông Hà, từ ngày 17-19/10 tắc đường khu vực từ Đông Hà đến Đồng Hới và từ Đồng Hới đến Vinh gây thiệt hại nặng nề cho hoạt động sản xuất kinh doanh của các Công ty cổ phần Vận tải đường sắt.

“Tổng thiệt hại do giảm doanh thu và chi phí phát sinh là 26,9 tỷ đồng, trong đó vận tải hành khách thiệt hại khoảng 16,2 tỷ đồng và vận tải hàng hóa khoảng 10,7 tỷ đồng,” ông Minh cho hay.

Cụ thể, với vận tải khách, số chuyến tàu khách ngừng chạy và phải rút ngắn hành trình, chuyển tải hành khách 72 chuyến, doanh thu giảm khoảng 9,6 tỷ đồng; chi phí phát sinh do chuyển tải, suất ăn miễn phí cho hành khách và chi phí phát sinh khác do tàu nằm chờ đường hơn 0,4 tỷ đồng; số vé trả lại 12.158 vé; tiền vé trả lại 6,2 tỷ đồng. Số chuyến tàu hàng ngừng chạy 63 chuyến, doanh thu giảm khoảng 10,1 tỷ đồng; chi phí phát sinh do chuyển tải hơn 0,6 tỷ đồng.

[Đường sắt Bắc-Nam thông tuyến, sẵn sàng vận chuyển hàng cứu trợ]

Theo ông Minh, trong giai đoạn xảy ra mưa bão, các đơn vị đã khẩn trương khắc phục tạm những vị trí kết cấu hạ tầng bị ảnh hưởng để đảm bảo thông đường, thông tin liên lạc được thông suốt, giảm thời gian gián đoạn chạy tàu và giảm tốc độ chạy tàu đồng thời đảm bảo an toàn cho người và phương tiện khi tổ chức thi công.

Hiện tại, các đơn vị trong khu vực đang tiếp tục điều tra các vị trí kết cấu hạ tầng bị hư hỏng đồng thời khẩn trương xây dựng phương án và tổ chức cứu chữa, khắc phục hậu quả đảm bảo thông đường trong thời gian sớm nhất.

“Mặc dù biểu đồ chạy tàu bị ảnh hưởng nhiều nhưng Trung tâm điều hành vận tải đường sắt đã chủ động theo dõi, cập nhật tình hình mưa lũ thực hiện nghiêm túc lệnh phong tỏa khu gian và kịp thời tổ chức chạy tàu khi thông đường. Các Công ty cổ phần Vận tải đường sắt đã tổ chức chuyển tải cho hành khách, hàng hóa đảm bảo an toàn mọi mặt,” vị Chủ tịch VNR cho biết./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục