Mặc dù doanh thu từ bộ phận dịch vụ bưu phẩm và cước phí dịch vụ chuyển phát nhanh đều tăng, nhưng ngành dịch vụ bưu chính Mỹ trong quý vừa qua tiếp tục bị thua lỗ nặng.
Đây là bằng chứng phản ánh ngày càng rõ xu thế của người dân Mỹ nói riêng và thế giới nói chung gia tăng trao đổi và giao dịch trực tuyến thông qua mạng Internet.
Phóng viên TTXVN tại Washington dẫn báo cáo về kết quả kinh doanh của Cơ quan Dịch vụ bưu chính Mỹ (USPS) công bố ngày 12/8, cho biết trong quý Hai vừa qua, USPS đã bị thua lỗ 2 tỷ USD, tăng so với mức thua lỗ 1,9 tỷ USD trong quý Một và mức 740 triệu USD cùng kỳ năm ngoái.
Tuy nhiên, việc dịch vụ chuyển phát nhanh bưu phẩm tăng 2% so với cùng kỳ năm ngoái đã giúp tổng doanh thu của USPS trong quý này tăng 6,6%, đạt 16,5 tỷ USD, và một trong những loại hình dịch vụ đã và đang được USPS chú trọng khai thác là chuyển phát nhanh bưu phẩm cả trong các ngày Chủ Nhật do ngày càng có nhiều người mua hàng trực tiếp qua mạng cần dịch vụ này. Tổng chi phí cho hoạt động của USPS trong quý trên là 18,4 tỷ USD, trong đó có 1,5 tỷ USD chi trước cho quỹ bảo hiểm y tế.
Theo Trưởng ban tài chính kiêm Phó giám đốc điều hành USPS Joseph Corbett, một trong những nguyên nhân khiến USPS tiếp tục bị thua lỗ là do quy định có hiệu lực từ năm 2006, buộc USPS hàng quý phải ứng trước một khoản tiền cho quỹ bảo hiểm y tế trong tương lai của người lao động nghỉ hưu.
Do tiếp tục làm ăn thua lỗ, USPS không thể kiếm đâu ra số tiền khoảng 10 tỷ USD để nâng cấp đội xe chuyên dụng đã đến kỳ hạn cần thay thế. Trong nhiều năm qua, Ban lãnh đạo USPS và các tổ chức nghiệp đoàn đã cùng nhau vận động, nhưng cho tới nay Quốc hội Mỹ vẫn không thông qua dự luật cho phép hạn chế bớt dịch vụ chuyển phát tận cửa, bỏ dịch vụ chuyển phát ngày thứ Bảy, hủy bỏ hoặc giảm bớt mức chi trả trước cho quỹ bảo hiểm y tế cho người nghỉ hưu.
Những số liệu thống kê cho thấy mặc dù đã có sự cải thiện, nhưng trong cả năm 2013, USPS vẫn bị thua lỗ tổng cộng 15,9 tỷ USD. Ở thời điểm hiện tại, USPS mỗi ngày phải xử lý khoảng 660 triệu thư và bưu kiện và chuyển chúng đến địa chỉ của khoảng 140 triệu hộ gia đình, doanh nghiệp và các cơ quan chính phủ.
Do làm ăn thua lỗ, từ năm 2006, USPS đã cắt giảm tổng cộng 168.000 việc làm và có kế hoạch từ nay đến năm 2015 sẽ tiếp tục cho nghỉ việc khoảng 15.000 nhân viên. Từ năm 2011, USPS đã có kế hoạch đóng cửa 3.700 trạm bưu chính trong tổng số hơn 32.000 trạm trên khắp nước Mỹ, trong đó có những trạm chỉ hoạt động trung bình 2 giờ/ngày./.