Ngày 7/11, Ngân hàng Dự trữ Australia (RBA - Ngân hàng Trung ương) tăng lãi suất cơ bản lên mức cao nhất trong vòng 12 năm qua, đồng thời để ngỏ khả năng thắt chặt hơn nữa chính sách tiền tệ nhằm kiềm chế lạm phát.
Cụ thể, kết thúc cuộc họp chính sách tháng 11, RBA đã tăng lãi suất cơ bản thêm 0,25 điểm phần trăm lên 4,35%, mức cao nhất kể từ tháng 12/2011. Đây là lần đầu tiên RBA tăng lãi suất sau 4 tháng và động thái này nhận được sự ủng hộ của thị trường cũng như giới phân tích.
Trong một tuyên bố, Thống đốc RBA Michele Bullock cho biết tiến trình giảm lạm phát tại Australia đã chậm hơn dự kiến.
[Australia tăng lãi suất lên mức cao nhất trong vòng 11 năm qua]
Lạm phát ở Australia đã qua mức đỉnh song vẫn quá cao và dai dẳng so với dự kiến vài tháng trước đây.
Theo bà Bullock, Hội đồng Thống đốc RBA không kỳ vọng lạm phát sẽ quay trở về mức mục tiêu 2-3% cho tới cuối năm 2025, do đó bà không loại trừ khả năng tiếp tục tăng lãi suất thời gian tới.
Bộ trưởng Tài chính Australia Jim Chalmers từ chối bình luận về khả năng RBA tăng lãi suất tại cuộc họp chính sách diễn ra vào ngày 5/12 tới. Ông nhấn mạnh chính phủ đang nỗ lực giải quyết sức ép lạm phát đối với nền kinh tế.
Theo Hiệp hội các Nhà bán lẻ Australia (ARA), quyết định tăng lãi suất trên là một "đòn giáng mạnh" vào ngành bán lẻ trước thềm Giáng sinh và kỳ nghỉ lễ - thời điểm mua sắm sôi động của người dân Australia.
ARA cho biết quyết định của RBA sẽ tác động mạnh hơn đến doanh số bán lẻ ở Australia vào dịp Giáng sinh năm nay khi ngành này vốn đã thiệt hại đáng kể bởi cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt tại quốc gia này.
Giám đốc điều hành của ARA, ông Paul Zahra, cho rằng quyết định của RBA đã làm giảm bớt “sự lạc quan thận trọng” của các nhà bán lẻ trước thềm Giáng sinh.
Ông cho biết: “Các nhà bán lẻ và người dân Australia hiện đã phải chịu áp lực đáng kể và quyết định tăng lãi suất của RBA hôm nay sẽ chỉ làm gia tăng thêm áp lực trên.”
Theo ông Zahra, Giáng sinh và kỳ nghỉ lễ là thời điểm các nhà bán lẻ trông đợi để gặt hái 2/3 lợi nhuận nhằm bù đắp cho hoạt động trong những tháng mùa Đông, và quyết định tăng thêm lãi suất này đang “tàn phá” các doanh nghiệp này.
Lãi suất tăng sẽ tác động đáng kể đến hoạt động chi tiêu tùy ý, vào thời điểm mà nhiều nhà bán lẻ đang phải vật lộn với chi phí kinh doanh tăng cao.
Giám đốc Điều hành ARA cho biết ngành bán lẻ - đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ - vẫn “quay cuồng” sau 12 lần tăng lãi suất kể từ tháng 5/2022 đến tháng 6/2023.
Theo ông, việc tăng lãi suất liên tục gây ra tác động kép, vừa làm giảm sức chi tiêu của người tiêu dùng, vừa làm tăng chi phí kinh doanh, đặc biệt vào thời điểm mà ngành này đang phải chịu áp lực rất lớn.
Trước đó, ARA và Công ty Nghiên cứu Thị trường Roy Morgan dự đoán người mua sắm sẽ chi 66,8 tỷ đôla Australia (42,9 tỷ USD) trong khoảng từ giữa tháng 11/2023 đến đêm Giáng sinh, cơ bản tương tự như năm ngoái.
Ông Zahra nhấn mạnh mức chi tiêu Giáng sinh được dự báo bằng năm ngoái là điều đáng lo ngại, đặc biệt khi dân số Australia đã tăng thêm hơn 1 triệu người trong năm qua do lượng người nhập cư và sinh viên quốc tế tăng cao, trong khi giá các mặt hàng tiêu dùng cũng đã tăng mạnh, nhất là thực phẩm.
Quyết định lãi suất mới nhất của RBA sẽ khiến các nhà bán lẻ đặc biệt lo lắng trong thời gian tới./.