Ngăn chặn uống rượu lái xe tại Việt Nam qua cuộc thi ảnh sáng tạo

Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới, 34% số ca tử vong trên đường ở Việt Nam có liên quan đến rượu bia, trong đó chiếm tỷ lệ cao nhất là những người trẻ ở độ tuổi 20.
Thói quen lái xe sau khi đã uống rượu bia cần được loại bỏ để ngăn chặn những vụ tai nạn giao thông.

Cuộc thi ảnh quốc tế “Sức mạnh của nói KHÔNG” xoay quanh chủ đề “Lái xe khi say, Ngừng ngay bạn nhé” tại Việt Nam đã tôn vinh những người chiến thắng trong chiến dịch ngăn chặn việc uống rượu lái xe tại nước ta nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông.

Theo báo cáo của Quỹ phòng chống thương vong châu Á (Quỹ AIP), ở Đông Nam Á, các vụ tai nạn giao thông cướp đi sinh mạng của 2.000 người mỗi ngày. Tại Việt Nam, 32% thương tích do tai nạn giao thông ở nam giới và 20% thương tích do tai nạn giao thông ở nữ giới có liên quan đến rượu bia.

Ngoài ra, theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), 34% số ca tử vong trên đường ở Việt Nam có liên quan đến rượu bia, trong đó chiếm tỷ lệ cao nhất là những người trẻ ở độ tuổi 20. Do đó, Chính phủ và người dân đều phải đóng vai trò trong việc giảm thiểu số ca tử vong và thương tích này để đạt được mục tiêu Phát triển Bền vững số 3 của Liên Hợp Quốc, nhằm giảm một nửa số ca tử vong và thương tích trên toàn cầu do tai nạn giao thông vào năm 2030.

Bà Hoàng Na Hương, Giám đốc điều hành Câu lạc bộ Xe hơi Việt Nam (AA Việt Nam, thành viên của Liên đoàn ôtô quốc tế FIA) cho biết cuộc thi ảnh đã thúc đẩy thành công các bạn trẻ tìm hiểu thêm về cách thức hoạt động của rượu bia trong cơ thể, các nghĩa vụ pháp lý và các mẹo hữu ích để tránh lái xe khi đã uống rượu bia.

[Lái xe vi phạm nồng độ cồn: Các chế tài liệu đã đủ sức răn đe?]

Theo bà Hương, khi tham gia cuộc thi, các bạn trẻ buộc phải suy nghĩ chín chắn về hành động và mối quan hệ của chính họ với việc uống rượu lái xe, được tiếp xúc với thông điệp được lặp đi lặp lại trong tiềm thức theo thời gian và được khuyến khích tuyên truyền những thông tin hữu ích này cho bạn bè của họ. Mức độ tương tác và tham gia cao của chiến dịch đã củng cố thêm niềm tin rằng các bạn trẻ sẵn sàng tìm hiểu về việc uống rượu có trách nhiệm và thay đổi hành vi của họ về việc uống rượu lái xe.

“Đọc về những rủi ro khi uống rượu lái xe một chuyện, còn việc hành động đẩy mạnh và tham gia vào phong trào kêu gọi sự quan tâm đến mối nguy hiểm của việc uống rượu bia vô trách nhiệm lại là một chuyện khác. Chúng tôi tự hào về những người trẻ trong cộng đồng ở Đông Nam Á và Việt Nam vì đã lên tiếng về vấn đề quan trọng này,” bà Hương nói.

Chiến dịch nâng cao nhận thức cộng đồng “Sức mạnh của nói KHÔNG” là một nỗ lực trong khu vực nhằm nâng cao nhận thức của thanh niên trong độ tuổi uống rượu bia hợp pháp (18-30 tuổi) về những hậu quả nghiêm trọng của việc lái xe khi uống rượu bia.

Chiến dịch nhằm củng cố thông điệp cho những người trẻ tuổi rằng lái xe khi đã uống rượu bia là điều không thể chấp nhận được về mặt xã hội, giúp họ đưa ra những lựa chọn sáng suốt hơn và quan trọng nhất là cứu được nhiều mạng sống. Sáng kiến truyền thông xã hội đột phá này đã tiếp cận hơn 30 triệu thanh niên trong độ tuổi uống rượu bia hợp pháp kể từ khi ra mắt vào đầu năm 2022 tại Việt Nam./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục