Nga "vượt mặt" các nước tại Triển lãm Singapore Air Show

Khu trưng bày của Nga tọa lạc ở ngay khu trung tâm của Triển lãm, với các mẫu máy bay như Su-35, Su-32, Su-30SM, Yak-130, Yak-152, Be-200, cũng như SSJ 100 và MS-21.
Singapore Airshow 2016. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Theo quan sát viên Hãng thông tấn quốc tế Rossiya Segodnya Aleksandr Khrolenko, các nhà sản xuất máy bay Nga đã không hề bị mờ nhạt hay chìm lấp trong số 1.000 công ty đến từ 50 quốc gia tại Triển lãm hàng không quốc tế Singapore Air Show 2016, mà đã ký được những hợp đồng đầu tiên về cung cấp máy bay và trực thăng.

Ông Khrolenko cho biết, tại Triển lãm hàng không này, đại diện của Nga là Liên hiệp tập đoàn chế tạo máy bay, các tập đoàn Trực thăng Nga và Hệ thống vệ tinh thông tin mang tên Viện sỹ M.F. Reshetnev.

Bắt đầu từ năm 2014, các triển lãm hàng không ở châu Âu thường cố dùng nhiều cách thức khác nhau để lấn lướt kỹ thuật hàng không Nga.

Tuy nhiên, lần này thì Singapore có phần “hiếu khách” hơn nhiều. Ngoài ra, khu vực châu Á-Thái Bình Dương hiện là thị trường hàng không phát triển nhanh nhất thế giới và Nga đang có cơ hội đẩy bật các đối thủ cạnh tranh trên thị trường máy bay toàn cầu.

Khu trưng bày của Liên bang Nga tọa lạc ở ngay khu trung tâm của Triển lãm, với các mẫu máy bay như Su-35, Su-32, Su-30SM, Yak-130, Yak-152, Be-200, cũng như SSJ 100 và MS-21.

Máy bay dân dụng của Nga được đặt hàng nhiều và có triển vọng lạc quan tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Cụ thể, các máy bay thuộc dòng Sukhoi Superjet có kỳ vọng chiếm lĩnh 15% thị trường khu vực.

Sản phẩm hàng không quân sự của Nga cũng có nhu cầu cao tại các nước trong khu vực. Châu Á-Thái Bình Dương đã tiếp nhận hơn 400 máy bay Su và MiG của Nga, trong khi Không quân các nước như Trung Quốc, Indonesia, Ấn Độ và Malaysia lựa chọn máy bay chiến đấu Su-30 như là loại trang bị cơ bản.

Vì thế ở Triển lãm này, những mẫu máy bay Nga tiên tiến nhất như Su-35 và Su-30SM (có ưu thế đặc tính vượt trội so với tiêm kích thế hệ 4+ của các nước phương Tây), cũng như hai mẫu máy bay huấn luyện-Yak-152 và Yak-130, sản phẩm của tập đoàn Irkut, được chú ý đặc biệt.

Tại Triển lãm này, tập đoàn Trực thăng Nga cũng giới thiệu các mẫu máy bay trực thăng vận tải mới nhất Mi-171A2 và Mi-38, trực thăng đa năng Ka-32A11VS, trực thăng tấn công Mi-35M, cũng như các khí cụ bay không người lái.

Các đại diện tập đoàn Trực thăng Nga ở Singapore đã ký kết hợp đồng trong hai năm 2016-2017 cung cấp bảy chiếc Ka-32A11VS và hai chiếc Mi-171E cho Trung Quốc, thêm 48 chiếc Mi-17V-5 cho Ấn Độ.

Các quốc gia châu Á-Thái Bình Dương hiện đang vận hành tổng cộng khoảng 900 máy bay trực thăng dân dụng và quân sự do Nga sản xuất.

Phương hướng ưu tiên trong các cuộc đàm phán tại Singapore vẫn là phát triển dịch vụ hậu mãi cũng như bảo trì kỹ thuật hàng không.

Có thể nói bất chấp những biện pháp trừng phạt kinh tế mà các nước phương Tây áp đặt, Nga vẫn đang tiếp tục mở rộng ảnh hưởng của mình trên thị trường các sản phẩm công nghệ cao./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục