Nga trên đà trở thành thị trường tiềm năng cho thương mại điện tử

Tiềm năng phát triển thị trường thương mại điện tử tại Nga còn rất lớn và lĩnh vực này sẽ tạo ra một cuộc chuyển đổi lớn tại thị trường có tới 95 triệu người dân truy cập Internet.
Công nhân làm việc trong nhà máy của Ozon. (Nguồn: AFP)

Trong 6 tháng đầu năm 2019, thị trường thương mại điện tử Nga mở rộng 26% lên mức 725 tỷ ruble (11,3 tỷ USD), đánh dấu thời kỳ bùng nổ thương mại điện tử dù chậm hơn thế giới nhưng cũng rất sung sức tại xứ Bạch Dương.

Kinh tế Nga trong nửa đầu 2019 tăng trưởng 0,7% do tác động của những biện pháp trừng phạt nghiêm ngặt từ phương Tây. Cùng với đó là những thách thức lớn về logistic trong đó có cả dịch vụ bưu điện còn nhiều hạn chế. Tuy nhiên, lĩnh vực thương mại điện tử vẫn phát triển rất nhanh chóng.

Với đặc điểm các khu dân cư cách xa nhau và mật độ dân số thấp, thương mại điện tử trở nên đặc biệt hấp dẫn và đôi khi đóng vai trò độc tôn tại một số vùng. Thậm chí ở thủ đô Moskva, nơi có rất nhiều trung tâm mua sắm với số lượng lớn các mặt hàng tiêu dùng, rất nhiều người vẫn lựa chọn mua sắm trực tuyến để tránh phải ra đường vào giờ cao điểm giao thông.

Một trong những nhà bán lẻ trực tuyến lớn nhất tại Nga là Ozon. Hãng này cũng bắt đầu từ một cửa hàng sách trực tuyến giống như Amazon trước khi mở rộng sang bán nhiều mặt hàng khác.

[Thanh toán điện tử: Tăng trải nghiệm người dùng mới thấy được lợi ích]

Giám đốc điều hành Ozon Alexander Shulgin khẳng định tiềm năng phát triển thị trường thương mại điện tử tại Nga còn rất lớn và lĩnh vực này sẽ tạo ra một cuộc chuyển đổi lớn tại thị trường có tới 95 triệu người dân truy cập Internet. Hiện lĩnh vực này mới chỉ chiếm 6% tổng khối lượng bán lẻ tại Nga nên cơ hội phát triển còn rất nhiều.

Trong 6 tháng đầu năm nay, số đơn đặt hàng với Ozon tăng 44% lên mức 191 triệu đơn. Cùng với Ozon, chợ trực tuyến Wildberries và hãng dược phẩm trực tuyến Apteka.ru, đã trở thành bộ ba chợ thương mại điện tử lớn nhất tại Nga, ghi nhận số đơn đặt hàng tăng 107% so với nửa đầu năm 2018.

Theo CEO Shulgin, mua sắm trực tuyến mang lại cho những người Nga ở các khu vực xa xôi hẻo lánh cơ hội tiếp cận hàng triệu sản phẩm với giá cả phải chăng. Bên cạnh quy mô thì điều kiện thời tiết khắc nghiệt cũng là một yếu tố thuận lợi cho thương mại điện tử nở rộ tại Nga.

Wildberries cũng phát triển cực nhanh trong những năm gần đây, giúp chủ sở hữu của chợ trực tuyến này, bà Tatyana Bakalchuk, 44 tuổi, trở thành một trong những phụ nữ giàu nhất tại Nga và là nữ tỷ phú USD thứ hai tại quốc gia này.

Được thành lập năm 2004 với những mặt hàng đầu tiên là giày dép và quần áo, hiện nay chợ thương mại này đã mở rộng sản phẩm ra các loại thực phẩm, sách, đồ điện và sản phẩm chăm sóc sức khỏe, từ 15.000 thương hiệu.

Wildberries đã xuất hiện tại Belarus, Kazakhstan, Kyrgyzstan và Armenia và hiện đang nhắm tới thị trường Trung Âu./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục