Ngày 23/11, Nga thông báo việc bắt đầu sản xuất trở lại thương hiệu xe hơi Moskvich tại một nhà máy gần Moskva do nhà sản xuất ô tô Pháp Renault để lại.
Chiếc xe mới sẽ được thiết kế hiện đại và không còn gì giống với các mẫu xe mang kiểu dáng cổ điển từ thời Liên Xô. Theo đó, mẫu Moskvich cuối cùng được sản xuất từ thời Liên Xô là một chiếc hatchback, trong khi mẫu xe mới mang tên Moskvich 3 lại là một chiếc crossover hatchback chạy xăng trông khá cơ bắp, với bánh xe hợp kim, đèn pha LED và màn hình cảm ứng trung tâm kích thước lớn.
Xe được trang bị động cơ xăng tăng áp dung tích 1,5 lít, đạt công suất 150 mã lực. Nó sẽ có hộp số tự động CVT hoặc số sàn 6 cấp.
Hãng tin Reuters nhận xét chiếc xe trông giống với mẫu crossover nhỏ gọn Sehol X4 do hãng JAC của Trung Quốc sản xuất, còn được gọi là JAC JS4.
Một số nguồn tin riêng nói với Reuters rằng thiết kế, kỹ thuật và nền tảng của JAC đang được sử dụng trong mẫu Moskvich 3. Tuy nhiên ông Maxim Klyushkin, giám đốc dự án của nhà máy, từ chối xác nhận rằng công ty Trung Quốc là đối tác của Moskvich.
"Chúng tôi có (nhà sản xuất xe tải Nga) Kamaz là đối tác từ bên ngoài. Ngoài ra chúng tôi cũng làm việc với một đối tác đến từ phương xa. Chúng tôi không nêu tên đối tác đó," ông cho biết.
Theo ông Klyushkin, chiếc xe mới sẽ có hệ thống chống bó cứng phanh (ABS). Đây là một trong những tính năng mà hãng Avtovaz của Nga đã buộc phải loại bỏ khỏi các mẫu xe Lada do nhiều lệnh trừng phạt thương mại của phương Tây áp đặt lên Nga theo sau chiến dịch quân sự nước này thực hiện ở Ukraine.
[Hãng xe Renault thông báo tạm ngừng hoạt động sản xuất tại Nga]
Renault đã bán phần lớn cổ phần của mình tại Avtovaz vào tháng 5 năm nay cho nhà nước Nga với giá tượng trưng là 1 rúp, nhưng kèm theo tùy chọn mua lại trong vòng 6 năm. Công ty cũng bán nhà máy ở Nga với cùng một mức giá tượng trưng. Nhà máy hiện đã được đổi tên thành Nhà máy ô tô Moskvich Moskva.
Trong năm nay, nhà máy kể trên dự kiến sẽ cho ra mắt khoảng 600 xe. Mục tiêu cuối cùng của chính phủ Nga là sản xuất 100.000 xe Moskvich mỗi năm, với vài mẫu xe chạy bằng điện.
Theo giới quan sát, những biện pháp trừng phạt của phương Tây đối với chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine không chỉ cản trở việc tiếp cận các linh kiện do nước ngoài sản xuất mà còn loại bỏ nhiều nhà sản xuất nước ngoài ở Nga. Hàng loạt nhà sản xuất ô tô nước ngoài đã lần lượt rút khỏi Nga.
Trong lễ khôi phục hoạt động nhà máy sản xuất Moskvich, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Công Thương Liên bang Nga Denis Manturov đã tới dự. Ông cho biết nhà máy sẽ không chỉ lắp ráp xe Moskvich 3 mà còn sản xuất xe điện.
“Nhiệm vụ trong tương lai gần là thiết lập các quy trình lắp ráp quy mô nhỏ với sự tham gia của các nhà cung cấp địa phương vào cuối năm 2023. Bước tiếp theo sẽ là tạo ra nền tảng phổ quát của chúng ta cho xe điện nội địa, bắt đầu sản xuất dự kiến vào cuối năm 2025,” ông Manturov nói.
Theo Phó Thủ tướng Nga, công ty đã thống nhất rõ ràng về kế hoạch phát triển đến năm 2025. Theo đó, nhà máy sẽ hoạt động ở mức độ nội địa hóa ở các công đoạn hàn và sơn để đạt được sự độc lập hoàn toàn về công nghệ vào năm 2027.
Dự kiến Moskvich 3 sẽ được bán ở Nga vào tháng tới, mặc dù mức giá của xe vẫn chưa được tiết lộ./.