Nga nghiên cứu, phát triển các hệ thống điện tử vô tuyến thế hệ mới

Các phương tiện bay không người lái (UAV) được thêm vào danh mục của Radar MMS, trong đó có các thiết bị được điều khiển bằng trí tuệ nhân tạo (AI).
Nga nghiên cứu, phát triển các hệ thống điện tử vô tuyến thế hệ mới ảnh 1Ảnh minh họa. (Nguồn: sputnik)

Theo hãng tin Sputniknews, các chuyên gia của Nga đang nghiên cứu và phát triển các hệ thống điện tử vô tuyến mới.

Xí nghiệp Nghiên cứu và sản xuất Radar MMS của Nga là một trong những cơ sở hàng đầu thế giới trong lĩnh vực phát triển các hệ thống điện tử cho những mục đích khác nhau, thiết bị đo đạc có độ chính xác cao và phần mềm chuyên dụng.

Phát triển các loại thiết bị điện tử vô tuyến được lắp đặt trên tàu thủy và máy bay vẫn là nhiệm vụ hàng đầu của xí nghiệp này. Giờ đây, các phương tiện bay không người lái (UAV) được thêm vào danh mục của Radar MMS, trong đó có các thiết bị được điều khiển bằng trí tuệ nhân tạo (AI).

Trả lời phỏng vấn của Sputnik, Giám đốc điều hành của công ty Radar MMS Ivan Antsev giải thích về mục đích và những tính năng của một sản phẩm mới - cổng bay không người lái (drone port): “Thực chất của sự phát triển này là đảm bảo hoạt động của các phương tiện bay không người lái mà không cần sự tham gia của người điều khiển. Có thể tạo mạng lưới các cổng bay không người lái để giám sát bất kỳ đối tượng lớn nào như đường ôtô, đường dây điện, đường ống dẫn dầu khí, các dự án xây dựng quy mô lớn. Một hệ thống bao gồm các cổng bay không người lái được lắp đặt dọc theo cơ sở để giám sát theo dõi tình hình suốt ngày đêm."

[Nga phát triển tàu ngầm cỡ nhỏ chạy bằng năng lượng hạt nhân]

"Các UAV cất cánh hoàn toàn tự động, vượt qua chặng đường nhất định và hạ cánh xuống một cổng bay không người lái khác để thay pin. Các hoạt động được thực hiện một cách tự động, không cần sự can thiệp của con người. Thông tin do máy bay không người lái thu thập cũng được tự động truyền đến các trung tâm điều phối qua vệ tinh hoặc hệ thống liên lạc trên mặt đất," Giám đốc Ivan Antsev cho biết.

Theo ông Ivan Antsev, drone port cũng có thể được sử dụng cho mục đích hậu cần. Các máy bay không người lái có khả năng vận chuyển các loại hàng hóa nhẹ cân như thuốc men, thư từ, tiền mặt. Nhờ đó hệ thống này là rất hữu ích ở các khu vực xa xôi, khó tiếp cận. Trong khi hành trình vận chuyển trên địa hình khó khăn phải mất vài giờ, máy bay không người lái có thể hoàn thành nhiệm vụ trong vài chục phút. Những robot điều khiển phục vụ UAV tại ga khởi hành và ga đích.

Một sản phẩm mới khác của công ty Radar MMS là tổ hợp tìm kiếm và chỉ thị mục tiêu trên không Kasatka. Ông Ivan Antsev cho biết công ty phát triển tổ hợp này trong một thời gian dài. Kasatka liên tục được hiện đại hóa, giống như các hệ điều hành của máy tính. Kasatka có thể được lắp đặt trên những phương tiện mang khác nhau để giải quyết các nhiệm vụ khác nhau: phát hiện các vật thể trên mặt nước, dưới nước và trên không.

Ngoài ra, tổ hợp này có thể được sử dụng trong các hoạt động tìm kiếm và cứu hộ, trong các vụ cháy rừng và những tai nạn sinh thái và tai nạn do lỗi kỹ thuật. Kasatka có khả năng xác định tọa độ của khu vực thảm họa, đánh giá quy mô của sự cố, phát hiện những người đang ở trong khu vực tai nạn và thậm chí tính toán quỹ đạo chính xác để thả hàng cứu trợ có thể có trên phương tiện vận chuyển.

Theo ông Ivan Antsev, tổ hợp Kasatka được tạo ra trên nguyên tắc kiến trúc mở và có thiết kế module, có thể thực hiện các nhiệm vụ khác nhau. Một loạt các thiết bị có thể được tích hợp vào nó.

Mẫu trình diễn của tổ hợp Kasatka được lắp đặt trên phòng thí nghiệm máy bay IL-114 thuộc công ty bao gồm các radar hoạt động tại nhiều tần số khác nhau và các phương tiện trinh sát điện tử, quang điện tử, các thiết bị đo từ tính và các phương tiện liên lạc./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục