Công ty đầu máy xe lửa Russian Railways của Nga sẽ sớm khởi công xây dựng tuyến đường sắt dài 190km, với tổng vốn đầu tư 1,7 tỷ USD, chạy từ huyện Tây Kutai, nơi có mỏ than trữ lượng lớn tới thủ phủ Balikpapan, tỉnh Đông Kalimantan, Indonesia.
Đại diện Russian Railways, ông Denis Muratov, cho biết dự án sẽ sớm được triển khai sau hơn một năm công ty tiến hành những công tác chuẩn bị cần thiết cho việc liên doanh với đối tác Indonesia và hiện đang tiến hành thương lượng về giải tỏa mặt bằng.
Theo ông Muratov, Russian Railways sẽ nắm sở hữu đa số trong liên doanh với một công ty tư nhân Indonesia xây dựng tuyến đường sắt nói trên và hiện đã có nhiều nhà đầu tư quan tâm góp vốn vào dự án này.
Công ty Kalimantan Rail đã ký bản ghi nhớ với chính quyền tỉnh Đông Kalimantan hồi tháng 2/2012 để tiến hành nghiên cứu khả thi dự án.
Tuyến đường sắt này sẽ có năng lực vận chuyển 40 triệu tấn than/năm phục vụ cho phân phối trong nước và xuất khẩu qua cảng biển ở Balikpapan.
Thống đốc Đông Kalimantan Awang Faroek Ishak cho biết thêm rằng ngoài than đá, trước mắt tuyến đường sắt này để phục vụ cho việc vận chuyển trái cây cọ dầu và dầu cọ thô, nhưng sẽ hướng tới chuyên chở cả hành khách trong tương lai.
Dự kiến, dự án có thể được mở rộng với việc xây dựng thêm nhánh kéo dài, dài 60km, tới huyện Murung Raya ở miền Trung Kalimantan, với tổng chi phí khoảng 400 triệu USD.
Ông Muratov cho biết Russian Railways đánh giá rất cao các cơ hội đầu tư ở Đông Kalimantan, bởi tỉnh này đang triển khai và sẽ sớm thực hiện tổng cộng 40 dự án phát triển cơ sở hạ tầng quy mô lớn, trong đó có dự án mở rộng và nâng cấp sân bay quốc tế Sepinggan và một tuyến đường sắt dài 135km với sự góp vốn của một công ty đến từ Các tiểu vương quốc Arập thống nhất.
Ngoài dự án đường sắt nói trên, Russian Railways đang xem xét khả năng tiến hành các dự án khác, trong đó có việc xây dựng tuyến đường sắt khác và xây dựng các cây cầu ở Đông Kalimantan.
Russian Railways là công ty vận tải đường sắt lớn nhất của Nga, được thành lập năm 2003, hiện đang quản lý và điều hành 86.000km đường sắt và trên 20.000 toa xe lửa./.