Phát biểu trên Kênh truyền hình “Nước Nga 24” ngày 11/10, Phó Thủ tướng Liên bang Nga Yuri Trutnev khẳng định việc xây dựng một hành lang vận tải toàn cầu thông qua tuyến đường biển phía Bắc là một nhiệm vụ chiến lược và Chính phủ Nga đang lên kế hoạch đưa tuyến đường này trở thành tuyến hàng hải hoạt động quanh năm vào năm 2022 hoặc 2023.
Phó Thủ tướng Nga nói: “Mỗi năm có 1 tỷ tấn hàng hoá được vận chuyển qua kênh đào Suez và có 33 triệu tấn thông qua tuyến đường biển phía Bắc. Chỉ chiếm 3%, tuy nhiên, thực tế là con số này đang tăng lên theo từng năm.”
Ông Trutnev nhấn mạnh, để Tuyến đường biển phía Bắc trở nên hấp dẫn hơn, cần tập trung phát triển cơ sở hạ tầng cảng biển, hậu cần vận tải, cũng như xây dựng đội tàu mới để có thể hoạt động quanh năm ở Bắc Cực.
[Bắc Cực – ''Sàn đấu nóng'' trong cuộc cạnh tranh cường quốc]
Hiện Bắc Cực đang ấm lên với tốc độ nhanh hơn phần còn lại của thế giới. Do đó, Nga đang có kế hoạch đóng các tàu phá băng chạy bằng khí tự nhiên hoá lỏng và tàu phá băng công suất lớn để mở rộng tuyến đường và trở nên phù hợp hơn với hoạt động vận tải quanh năm.
Giới chức Nga muốn tăng công suất khai thác tuyến đường lên 80 triệu tấn/năm, trong khi khối lượng hàng hoá vận chuyển qua tuyến đường này đạt 33 triệu tấn/năm vào năm ngoái.
Tuyến đường biển phía Bắc chạy dọc theo bờ biển phía bắc của Nga, kết nối các cảng châu Âu và Viễn Đông của Nga, cũng như các cửa sông Siberia để tạo thành một tuyến giao thông thống nhất. Vào mùa Đông, tuyến đường này không được sử dụng do lớp băng dày bao phủ./.