Câu chuyện về những hạt cà phê robusta Việt Nam vươn tầm thế giới không chỉ về hương vị, mà còn là hành trình bền bỉ của Nestlé trong việc đồng hành và nâng cao đời sống cho hàng ngàn nông dân Việt thông qua chương trình Nestlé Plan.
Những cống hiến thầm lặng
Vừa qua, NESCAFÉ Plan đã được vinh danh ở hạng mục cao quý nhất - “Giải thưởng năm” của Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng (Human Act Prize) 2024, một sự ghi nhận xứng đáng cho hơn một thập kỷ cống hiến thầm lặng.
Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng - một giải thưởng cấp quốc gia uy tín, tôn vinh những cá nhân, tổ chức có đóng góp tích cực cho xã hội. Việc Nestlé Plan vượt qua hàng trăm dự án xuất sắc khác để giành “Giải thưởng năm” đã khẳng định giá trị nhân văn sâu sắc và tầm ảnh hưởng rộng lớn của chương trình.
Ông Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Trưởng ban Tổ chức Giải thưởng, chia sẻ: “Hơn 10 năm trước, người nông dân hằng ngày vật lộn với những mảnh rẫy cà phê héo rũ, trong khi Việt Nam là nước đứng thứ 2 thế giới về thị phần xuất khẩu cà phê. Mô hình tái sinh đã làm thay đổi hoàn toàn nghịch lý đó, chương trình được thực hiện theo một quy trình bài bản và toàn diện bậc nhất, từ cải thiện giống, thay đổi tập quán canh tác, cho tới việc sản xuất có trách nhiệm trong nhà máy, để tạo nên hạt cà phê Vối số một thế giới từ tay người nông dân Việt Nam.”
Con người - Trọng tâm của sự thay đổi
Bằng cách đặt con người vào vị trí trung tâm của mọi hoạt động, Nestlé Plan đã tạo được những dấu ấn tích cực… Trong đó, người nông dân không chỉ là người sản xuất, mà còn là chủ thể của sự thay đổi, trực tiếp quản lý nguồn lực và đưa ra quyết định canh tác phù hợp.
Chương trình đã khơi dậy tinh thần tự chủ, giúp họ nhận thức được vai trò quan trọng của mình trong chuỗi giá trị toàn cầu. Sự chuyển đổi sang canh tác càphê tái sinh không chỉ cải thiện sinh kế, tăng thu nhập cho 21.000 hộ nông dân, mà còn góp phần xây dựng một nền nông nghiệp bền vững, thân thiện với môi trường.
Đằng sau thành công của Nestlé Plan còn là sự tận tụy, đồng hành của đội ngũ cán bộ hỗ trợ nông nghiệp của Nestlé Việt Nam. Họ là những người bạn đồng hành tin cậy, sát cánh cùng nông dân từ những ngày đầu khó khăn. Thành công của chương trình chính là thành quả - “trái ngọt” của hơn 1 thập kỷ gắn bó, sát cánh, đồng cam cộng khổ cùng người nông dân. Những cán bộ nông nghiệp kiên trì hướng dẫn kỹ thuật, tập huấn canh tác bền vững, hỗ trợ công cụ quản trị số, giúp nông dân làm chủ công nghệ, nâng cao năng suất và chất lượng cà phê.
Từ những “hạt mầm” xanh đến một tương lai bền vững
NESCAFÉ Plan không chỉ dừng lại ở việc hỗ trợ kỹ thuật canh tác, mà còn hướng đến một tương lai bền vững hơn cho ngành cà phê Việt Nam.
Giải thưởng Human Act Prize 2024 là một sự ghi nhận đáng quý, khẳng định những nỗ lực không ngừng nghỉ của Nestlé Plan trong việc xây dựng một cộng đồng nông dân thịnh vượng và một nền nông nghiệp xanh, bền vững.
Ông Khuất Quang Hưng, Giám đốc Đối ngoại và Truyền thông của Nestlé Việt Nam, chia sẻ: "Chúng tôi đặt ra sứ mệnh đồng hành chặt chẽ với người nông dân trồng cà phê để giúp họ có khả năng ứng phó với biến đổi khí hậu ngày càng khốc liệt, giảm phát thải nhà kính và cải thiện sinh kế. Đặc biệt, Nestlé Plan giúp người nông dân hiểu được họ là một một mắt xích bền vững trong chuỗi giá trị toàn cầu. Hơn hết, chương trình sẽ tiếp tục mở rộng quy mô đến 2030 và xa hơn thế, vì một Việt Nam thịnh vượng và một hành tinh bền vững hơn."
Hành trình 14 năm của Nestlé Plan là minh chứng cho sức mạnh của sự đồng hành, của những nỗ lực không ngừng nghỉ vì một mục tiêu chung: vun đắp một tương lai bền vững cho ngành cà phê Việt Nam, nơi người nông dân được trao quyền, được tôn trọng và được hưởng những thành quả xứng đáng từ chính những hạt càphê do mình vun trồng.
Với tầm nhìn chiến lược và cam kết mạnh mẽ, Nestlé Plan hứa hẹn sẽ tiếp tục viết nên những câu chuyện thành công, góp phần nâng tầm cà phê Việt trên trường quốc tế và kiến tạo một tương lai bền vững cho cộng đồng./.
Nestlé nhận Giải Vàng Chất lượng Quốc gia lần 2 với tôn chỉ “tạo giá trị chung”
Kể từ khi đặt chân đến Việt Nam năm 1995, Nestlé đã luôn kiên định với chiến lược “tạo giá trị chung," đặt con người và sự phát triển bền vững làm trọng tâm.