Nescafe Plan - Thành công từ việc đồng hành cùng người nông dân

Với chiến lược phát triển doanh nghiệp gắn liền với sự thịnh vượng của cộng đồng, Tập đoàn Nestlé đã tiên phong triển khai nông nghiệp tái sinh tại Việt Nam thông qua NESCAFÉ Plan.
Nescafe Plan - Thành công từ việc đồng hành cùng người nông dân.

Nông nghiệp tái sinh hướng đến mục tiêu cải thiện chất lượng đất, bảo vệ nguồn nước và đa dạng sinh học, tạo ra tác động tích cực trong việc sản xuất thực phẩm bền vững cho người nông dân và cộng đồng.

Với chiến lược tạo giá trị chung nhằm bảo đảm sự phát triển của doanh nghiệp gắn liền với sự thịnh vượng của cộng đồng, Tập đoàn Nestlé đã tiên phong triển khai nông nghiệp tái sinh tại Việt Nam thông qua Chương trình NESCAFÉ Plan.

Mô hình nông nghiệp tái sinh của NESCAFÉ Plan tập trung vào 3 nguồn lực chính của hệ thống nông nghiệp: đất, nước và đa dạng sinh học.

Đặc biệt, Nestlé xác định nông dân là yếu tố trung tâm của mô hình bởi đây là những người quản lý các nguồn lực và đưa ra quyết định về các hoạt động canh tác phù hợp với hoàn cảnh cụ thể của chính mình.

Việc nâng cao nhận thức cho nông dân về phát triển bền vững không chỉ giúp tăng thu nhập, cải thiện sinh kế cho họ, mà còn giúp họ thích ứng tốt hơn với biến đổi khí hậu, góp phần xây dựng một nền nông nghiệp bền vững, bảo vệ đa dạng sinh học và tài nguyên thiên nhiên cho tương lai.

Nông dân là trung tâm của mô hình nông nghiệp tái sinh của Nestlé.

Trong hơn 13 năm triển khai tại Việt Nam, NESCAFÉ Plan đã hỗ trợ hơn 21.000 nông hộ chuyển đổi sang phương pháp canh tác bền vững theo bộ quy tắc chứng nhận quốc tế 4C. Đây là một hệ thống chứng nhận toàn cầu về thực hành trồng và sản xuất cây cà phê bền vững, với mục tiêu củng cố tính bền vững trong chuỗi cung ứng cà phê.

Bên cạnh đó, dự án giới thiệu mô hình trồng xen canh kết hợp cây cà phê với các cây gỗ, cây ăn trái như sầu riêng, bơ,..., giúp nông dân tăng thu nhập từ 30-100% trên cùng đơn vị diện tích.

Đồng thời, đội ngũ kỹ sư nông nghiệp hướng dẫn nông dân thực hành các giải pháp canh tác nông nghiệp tốt ngay trên vườn của mình, giảm thiểu những tác động lên môi trường, từ đó giảm được 40% lượng nước sử dụng và giảm 20% lượng phân bón hóa học.

Bên cạnh đội ngũ cán bộ nông nghiệp, NESCAFÉ Plan đã xây dựng và đào tạo đội ngũ gồm 274 trưởng nhóm nông dân, trong đó có hơn 30% là phụ nữ.

Các trưởng nhóm này là những “cánh tay nối dài” để giúp dự án lan tỏa, kết nối và chia sẻ kiến thức tới các nông dân khác trong nhóm. Mỗi nhóm nông dân sẽ giúp nhau nhân rộng các mô hình và tập quán canh tác tốt và bền vững, đồng thời tạo dựng cơ chế giám sát lẫn nhau để giảm thiểu những thực hành chưa tốt.

Nhằm tri ân các nông dân và giúp họ thấy được sự tận tâm và đóng góp của mình đã góp phần quan trọng vào thành công của chương trình NESCAFÉ Plan nói riêng và sự phát triển bền vững của ngành cà phê Việt Nam nói chung, công ty Nestlé Việt Nam đã tổ chức chương trình đặc biệt dành cho những người nông dân đã đồng hành và gắn bó với dự án.

50 nông dân xuất sắc nhất của dự án NESCAFÉ Plan đã có chuyến tham quan nhà máy Nestlé Trị An, một trong những nhà máy chế biến cà phê có quy mô và công nghệ hiện đại nhất trên thế giới của Tập đoàn Nestlé.

Các nông dân trồng cà phê có chuyến tham quan nhà máy Nestlé Trị An.

Chuyến thăm quan này giúp bà con nông dân hiểu rõ hơn về hành trình của hạt cà phê khi rời nương rẫy đến khi được chế biến thành các sản phẩm chất lượng cao và được xuất khẩu tới 30 thị trường trên toàn cầu, trong đó có nhiều thị trường có yêu cầu chất lượng sản phẩm khắt khe như châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ...

Đặc biệt, bà con được tận mắt chứng kiến quy trình sản xuất khép kín, hiện đại của nhà máy và học hỏi thêm về mô hình kinh tế tuần hoàn trong quản lý chất thải và bảo tồn tài nguyên nước.

Ông Phạm Phú Ngọc, Quản lý Chương trình NESCAFÉ Plan, Công ty Nestlé Việt Nam, cho biết: “Đây là lần đầu tiên những người nông dân của chương trình NESCAFÉ Plan được tham quan nhà máy chế biến cà phê của Nestlé. Chúng tôi hy vọng, sau chuyến tham quan, người nông dân sẽ thêm tự hào về hành trình của họ trong suốt thời gian qua và sẽ tiếp tục lan tỏa những thông điệp tích cực về một nền nông nghiệp xanh, góp phần củng cố thêm vị trí của Việt Nam như một quốc gia trồng và xuất khẩu cà phê chất lượng cao của thế giới”./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục