Lần đầu tiên sau 15 năm, NATO ngày 4/4 tuyên bố cho phép các máy bay tư nhân bay qua vùng trời Kosovo, qua đó giúp các hãng hàng không thương mại tiết kiệm thời gian và tiền bạc khi đưa ra nhiều tuyến bay trực tiếp hơn qua khu vực này.
Trước đó vẫn có các chuyến bay dân sự thông thường tới thủ đô Pristina của Kosovo, song các hãng hàng không tư nhân bị cấm sử dụng cái gọi là không phận "cao" kể từ khi NATO nhận trách nhiệm giám sát vùng không phận này sau chiến tranh Kosovo năm 1999.
Vùng không phận cao được mở lại cho các máy bay thương mại hôm 3/4 sau khi Hungary đồng ý cung cấp dịch vụ kiểm soát không lưu cho các chuyến bay tư nhân.
Cuộc chiến năm 1998-1999 giữa lực lượng phiến quân Albania với quân đội Serbia kết thúc sau cuộc không kích kéo dài ba tháng của NATO, đẩy lui quân đội Belgrade khỏi Kosovo.
Kosovo đã tuyên bố độc lập khỏi Serbia từ năm 2008 và được hơn 100 nước công nhận.
Nhiều chuyên gia cho rằng NATO đã tạo tiền lệ từ trường hợp của Kosovo dẫn tới việc Liên bang Nga cũng sử dụng chiêu bài trên để sáp nhập Crimea vào Nga, bởi vùng lãnh thổ cũng có nhiều điểm tương đồng./.