Nặng nề và phức tạp bình ổn thị trường cuối năm

Từ nay cho đến cuối năm, thị trường hàng hóa có thể diễn biến phức tạp, chịu tác động bởi nhiều yếu tố chủ quan và khách quan.
Bộ Công Thương cho biết từ nay đến cuối năm, thị trường hàng hóa có thể diễnbiến phức tạp, chịu tác động bởi nhiều yếu tố chủ quan và khách quan, trong đóđáng chú ý là áp lực lạm phát, nhất là đối với nhóm hàng lương thực, thực phẩm.

Tình hình sản xuất kinh doanh tiếp tục khó khăn do mặt bằng lãi suất còn cao,chi phí đầu vào cao... Dự kiến tổng mức bán lẻ năm 2011 tăng khoảng 22% so vớinăm 2010, đạt 1.880 nghìn tỷ đồng.

Trong những tháng tới, nhiệm vụ điều tiết cung cầu và bình ổn thị trường giá cảsẽ còn nặng nề và phức tạp để đạt mục tiêu khống chế mức tăng giá năm 2011khoảng 18%.

Trong tháng 9 vừa qua, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước đạt164,4 nghìn tỷ đồng, tính chung 9 tháng đầu năm 2011 ước đạt 1.392,8 nghìn tỷđồng, tăng 22,8% so với cùng kỳ năm 2010.

Giá cả các hàng hóa còn nhiều biến động do ảnh hưởng các yếu tố như thời tiết,dịch bệnh và phụ thuộc nhiều vào thị trường thế giới.

Nguồn cung của một số hànghóa, vật tư thiết yếu còn thiếu bền vững, trong một số thời điểm nhất định, mộtsố mặt hàng thực phẩm có sự bất ổn về nguồn cung do dịch bệnh (đối với thịt lợn)và giảm sút diện tích canh tác (đối với rau, củ, quả ở các tỉnh xung quanh HàNội), ảnh hưởng đến giá cả thị trường và tác động tới CPI chung của cả nước.

Tuy tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiếp tục tăng so với cùng kỳ năm trướcnhưng thị trường còn thiếu ổn định và bền vững, mức tăng qua các tháng không cao(phần lớn tăng dưới 2%/tháng), đồng thời các nhóm du lịch và khách sạn, nhà hàngđều tăng thấp hơn mức tăng chung, cho thấy ảnh hưởng của lạm phát cao làm suygiảm sức mua thực và xu hướng tiết giảm các khoản chi tiêu không cần thiết.

Các chuyên gia thương mại khuyến cáo rằng trong các tháng còn lại của năm 2011,ngành thương mại cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phươngtheo dõi sát diễn biến cung cầu hàng hóa, giá cả, thị trường; chủ động và linhhoạt có các biện pháp điều tiết cung cầu và bình ổn thị trường bảo đảm sản xuất,đáp ứng nhu cầu của xã hội, không để xảy ra thiếu hàng, sốt giá, góp phần kiềmchế lạm phát.

Ngoài ra, để góp phần bình ổn thị trường cần đẩy mạnh phát triển chương trìnhxúc tiến thương mại nội địa; tăng cường kiểm soát thị trường, đảm bảo cung ứngtốt những mặt hàng trọng yếu.

Đồng thời cần xử lý nghiêm các hành vi đầu cơ, găm hàng, tăng giá, gian lậnthương mại, niêm yết giá và bán theo giá niêm yết, kiểm soát chặt chẽ chất lượnghàng hóa và vệ sinh an toàn thực phẩm hàng hóa lưu thông trên thị trường./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục