Nâng cấp, sửa chữa đường sắt gây ảnh hưởng giao thông đường bộ ở TP Hồ Chí Minh

Theo Sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh, hiện các vị trí đường ngang đường sắt ở Thành phố gây ra tình trạng lưu thông khó khăn trên đường bộ, ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông tại giao lộ.

Đường ngang dân sinh qua đường sắt trên tuyến đường sắt Bắc-Nam. (Ảnh: TTXVN phát)
Đường ngang dân sinh qua đường sắt trên tuyến đường sắt Bắc-Nam. (Ảnh: TTXVN phát)

Sau khi Cục Đường sắt Việt Nam đầu tư nâng cấp, sửa chữa có cao độ chênh cao với cao độ đường bộ hiện hữu, hiện tại các vị trí đường ngang đường sắt ở Thành phố Hồ Chí Minh gây ra tình trạng lưu thông khó khăn trên đường bộ và ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông tại khu vực giao lộ.

Nội dung này được Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh nêu trong văn bản gửi Cục Đường sắt Việt Nam, Công ty cổ phần Đường sắt Sài Gòn, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải, Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ thuộc Sở Giao thông Vận tải, về tăng cường phối hợp trong công tác thi công sửa chữa các vị trí đường ngang đường sắt trên địa bàn nhằm đảm bảo an toàn giao thông đường bộ và đường sắt.

Theo đó, Sở Giao thông Vận tải Thành phố đề nghị Cục Đường sắt Việt Nam chỉ đạo các đơn vị trước khi triển khai thi công sửa chữa đường sắt tại các vị trí giao nhau với đường bộ trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh phải gửi thông báo cho Sở Giao thông Vận tải, Công an Thành phố, Ủy ban Nhân dân các quận, huyện liên quan về kế hoạch thi công (trước thời điểm thi công ít nhất 10 ngày). Qua đó, giúp các đơn vị chức năng của thành phố tổ chức lực lượng phối hợp, điều tiết giao thông, đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ trong suốt quá trình thi công đường sắt.

Công ty Cổ phần Đường sắt Sài Gòn chủ trì phối hợp với Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ và Ủy ban Nhân dân các quận, huyện liên quan rà soát từng vị trí đường ngang với đường sắt có cao độ chênh cao với mặt đường hiện hữu, triển khai thực hiện các giải pháp để vuốt nối tạo êm thuận và an toàn cho các phương tiện trên đường bộ khi lưu thông ngang qua vị trí đường sắt. Thời gian thực hiện thi công chỉ bố trí từ 22 giờ đến 5 giờ sáng ngày hôm sau để hạn chế gây ùn tắc giao thông và mất an toàn giao thông.

“Đối với các trường hợp cải tạo, nâng cấp, sửa chữa đường sắt làm thay đổi cao độ so với cao độ đường bộ hiện hữu, đề nghị phối hợp với Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh để có ý kiến trước khi triển khai ngoài thực tế,” Sở Giao thông Vận tải nhấn mạnh.

Trước đó, ngày 3/1 vừa qua, đại diện Sở Giao thông Vận tải, Ban An toàn giao thông, Công an Thành phố, Cục Đường sắt Việt Nam cùng các đơn vị liên quan đã kiểm tra hiện trường tại các đường ngang đường sắt trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.

Biên bản kiểm tra hiện trường nêu rõ trong quá trình thi công đường ngang đường sắt, đơn vị thi công không phối hợp tốt, không thông báo cho các đơn vị trước khi thi công; việc bố trí thi công gây ùn ứ giao thông. Sau khi tái lập, vuốt nối đường ngang đường sắt bị chênh cao, các phương tiện lưu thông qua các vị trí này gặp khó khăn.

Cuối tháng 12/2023, Bộ Giao thông Vận tải cũng có văn bản yêu cầu Tổng công ty Đường sắt Việt Nam khẩn trương chỉ đạo các nhà thầu thi công sửa chữa các đường ngang trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh có các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông, thời gian thi công phù hợp và hạn chế tối đa việc ùn tắc giao thông tại khu vực đường ngang, đặc biệt trong giờ cao điểm…/.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục