Báo cáo của nhóm nghiên cứu Censis có trụ sở tại Rome công bố ngày 22/10 cho biết, những kẻ làm hàng giả trước đây vốn thường tập trung vào các nhãn hiệu hàng hóa xa xỉ thì nay đang đa dạng hóa việc làm giả sang các mặt hàng tiêu dùng hàng ngày có giá rẻ hơn như xà phòng, dầu gội đầu… nhằm thu hút người tiêu dùng Italy vốn đang phải thực hiện cắt giảm chi tiêu trong thời buổi khủng hoảng kinh tế.
Theo Censis, trong năm 2010, việc làm giả các nhãn hiệu đã tạo ra 6,9 tỷ euro (9 tỷ USD) doanh số bán hàng ở Italy, trong đó các mặt hàng quần áo, phụ kiện thời trang và phần mềm là những mặt hàng giả được bán chạy nhất. Nạn hàng giả cũng khiến Italy thất thu thuế lên đến 1,7 tỷ euro.
Theo đánh giá của Censis, nhu cầu đối với hàng giả dự kiến sẽ giảm trong năm nay do tác động của khủng hoảng kinh tế cùng với các loại thuế gia tăng, thu nhập giảm đã làm ảnh hưởng khả năng chi tiêu dùng và tiết kiệm của các gia đình Italy. Chi tiêu tiêu dùng của người dân Italy đã bị giảm mạnh nhất kể từ sau Chiến tranh Thế giới lần thứ 2.
Doanh số của các loại hàng giả cũng đã bị giảm xuống còn 19% trong năm 2009, thời điểm đỉnh cao của cuộc khủng hoảng kinh tế, giảm mạnh so với mức tăng 37% của năm 2007. Tuy nhiên, doanh số hàng giả trong năm 2010 đã tăng trở lại nhờ sự hồi phục của nền kinh tế Italy.
Censis cho biết thêm, mặc dù lượng hàng giả được bán ra có thể giảm, song các loại hàng giả có giá trị thấp đang có sức hấp dẫn lớn do đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng.
Hiệp hội mỹ phẩm Italy (UNIPRO) cũng cho hay, các mặt hàng mỹ phẩm đang nổi lên trở thành mặt hàng được làm giả ngày càng nhiều. Mức tăng doanh số của son môi, các phụ kiện trang điểm được làm giả đã tăng gấp 15 lần trong vòng thập kỷ qua.
Các mặt hàng thực phẩm xuất khẩu của Italy như pho mát Parmesan, mỳ ống (spaghetti) cũng đang phải cạnh tranh với những loại hàng giả trên thị trường thế giới. Thực phẩm giả nhãn hiệu Italy cũng đã tạo ra 1,1 tỷ euro trong năm 2010, với doanh số lớn thứ ba sau mặt hàng quần áo và phần mềm./.
Theo Censis, trong năm 2010, việc làm giả các nhãn hiệu đã tạo ra 6,9 tỷ euro (9 tỷ USD) doanh số bán hàng ở Italy, trong đó các mặt hàng quần áo, phụ kiện thời trang và phần mềm là những mặt hàng giả được bán chạy nhất. Nạn hàng giả cũng khiến Italy thất thu thuế lên đến 1,7 tỷ euro.
Theo đánh giá của Censis, nhu cầu đối với hàng giả dự kiến sẽ giảm trong năm nay do tác động của khủng hoảng kinh tế cùng với các loại thuế gia tăng, thu nhập giảm đã làm ảnh hưởng khả năng chi tiêu dùng và tiết kiệm của các gia đình Italy. Chi tiêu tiêu dùng của người dân Italy đã bị giảm mạnh nhất kể từ sau Chiến tranh Thế giới lần thứ 2.
Doanh số của các loại hàng giả cũng đã bị giảm xuống còn 19% trong năm 2009, thời điểm đỉnh cao của cuộc khủng hoảng kinh tế, giảm mạnh so với mức tăng 37% của năm 2007. Tuy nhiên, doanh số hàng giả trong năm 2010 đã tăng trở lại nhờ sự hồi phục của nền kinh tế Italy.
Censis cho biết thêm, mặc dù lượng hàng giả được bán ra có thể giảm, song các loại hàng giả có giá trị thấp đang có sức hấp dẫn lớn do đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng.
Hiệp hội mỹ phẩm Italy (UNIPRO) cũng cho hay, các mặt hàng mỹ phẩm đang nổi lên trở thành mặt hàng được làm giả ngày càng nhiều. Mức tăng doanh số của son môi, các phụ kiện trang điểm được làm giả đã tăng gấp 15 lần trong vòng thập kỷ qua.
Các mặt hàng thực phẩm xuất khẩu của Italy như pho mát Parmesan, mỳ ống (spaghetti) cũng đang phải cạnh tranh với những loại hàng giả trên thị trường thế giới. Thực phẩm giả nhãn hiệu Italy cũng đã tạo ra 1,1 tỷ euro trong năm 2010, với doanh số lớn thứ ba sau mặt hàng quần áo và phần mềm./.
Minh Đức/Rome (Vietnam+)