Nạn chèo kéo khách ở Cố đô Hoa Lư: Xử phạt vẫn chưa đủ

Việc chèo kéo, "đeo bám" du khách tại khu di tích Cố đô Hoa Lư diễn ra từ nhiều năm nay, mặc dù đã có sự can thiệp, xử phạt từ phía chính quyền nhưng tình trạng này vẫn tiếp diễn.
Du khách thắp hương tại Đền thờ vua Đinh Tiên Hoàng thuộc Khu di tích Cố đô Hoa Lư. (Ảnh: Đức Phương/TTXVN)

Nhiều du khách phản ánh gần đây, một số người làm dịch vụ du lịch tại Di tích lịch sử văn hóa Cố đô Hoa Lư, xã Trường Yên, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình thường chèo kéo khách du lịch.

Việc này không chỉ gây phiền hà cho du khách mà còn ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch địa phương. 

Theo quan sát của phóng viên, từ sáng sớm, khoảng hơn 10 người (cả nam và nữ) khoác túi, đeo máy ảnh đứng trước cổng đền thờ vua Đinh Tiên Hoàng tại Di tích lịch sử văn hóa cố đô Hoa Lư.

Mỗi khi thấy đoàn khách từ cổng bán vé của di tích tiến vào, những người này chạy theo để chèo kéo du khách chụp ảnh.

[Nhức nhối nạn lợi dụng trẻ em bán hàng rong, chèo kéo du khách ở Sa Pa]

Những người làm dịch vụ này còn tự ý chụp ảnh, rửa ảnh, sau đó cầm ảnh chèo kéo, nài nỉ du khách trả tiền với giá từ 10-30 nghìn đồng/ảnh.  

Tại đây, nhiều người làm dịch vụ xe ôm đứng ở các khu vực như trước cổng đền thờ vua Đinh Tiên Hoàng, đền thờ vua Lê Đại Hành, cổng bán vé của di tích... thường xuyên có hành vi chèo kéo khách, chở số người quá quy định, không đội mũ bảo hiểm, gây mất an toàn giao thông.

Theo nhiều người dân tại xã Trường Yên, việc chèo kéo, "đeo bám" du khách diễn ra từ nhiều năm nay, mặc dù đã có sự can thiệp, xử phạt từ phía chính quyền nhưng tình trạng này vẫn tiếp diễn.

Cổng chính dẫn vào Khu di tích Cố đô Hoa Lư. (Ảnh: Đức Phương/TTXVN)

Ông Phạm Văn Thế, ở xã Trường Yên, cho biết Di tích lịch sử văn hóa Cố đô Hoa Lư có đoạn đường dân sinh nằm ngay trong di tích nên việc những người hành nghề xe ôm chở quá số người quy định, không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh tại đoạn đường này gây nguy hiểm người dân và du khách khi đi bộ thăm quan khu di tích. Tình trạng này cần được chấn chỉnh để giữ gìn hình ảnh du lịch địa phương.

Bà Nguyễn Thị Kim Cúc, Phó Giám đốc Trung tâm bảo tồn Di tích lịch sử văn hóa Cố đô Hoa Lư, cho biết Di tích lịch sử văn hóa Cố đô Hoa Lư là Di tích quốc gia đặc biệt, có giá trị cao về lịch sử-văn hóa.

Tuy nhiên, hiện nay, tại di tích có những dịch vụ chồng chéo như dịch vụ xe ôm và chụp ảnh. Dưới góc độ quản lý, Trung tâm mong muốn các hoạt động này không triển khai ở 3 cổng thành trong khu vực của di tích, góp phần giữ gìn sự tôn nghiêm của di tích và hình ảnh du lịch địa phương.

Theo Ủy ban Nhân dân xã Trường Yên, từ năm 2016, xã thành lập tổ tự quản gồm dịch vụ bán hàng và tổ ảnh. Tổ ảnh có khoảng hơn 30 thành viên sẽ đứng quay vòng tại các địa điểm thuộc Di tích để chụp ảnh cho du khách.

Tổ bán hàng thời điểm đông nhất có trên 40 người làm dịch vụ bán hàng trong và ngoài di tích. Tổ xe ôm do Công an xã thành lập và quản lý. Hằng năm, Ủy ban Nhân dân xã tổ chức quán triệt về quy chế hoạt động của các dịch vụ này. Các tổ thường xuyên họp giao ban triển khai nhiệm vụ, quy chế hoạt động.

Từ khi thành lập đến nay, Ủy ban Nhân dân xã duy trì kiểm tra hoạt động của các tổ dịch vụ; đã phối hợp với Ban quản lý, Công an xã lập biên bản, xử lý nhiều trường hợp có hành vi chèo kéo, thu tiền sai quy định. Trong năm 2022, Ủy ban Nhân dân xã đã xử phạt 4 trường hợp để chấn chỉnh tình trạng chèo kéo du khách.

Ông Hoàng Văn Hoan, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã Trường Yên cho biết, hiện nay, do thiếu nhân lực, xã gặp khó khăn trong việc sát sao, quản lý các tổ dịch vụ. Xã đã tham mưu cấp trên về việc xóa bỏ dịch vụ du lịch tại di tích.

Thời gian tới, Ủy ban Nhân dân xã đề nghị Trung tâm Bảo tồn di tích văn hóa Cố đô Hoa Lư điều động lực lượng bảo vệ của trung tâm phối hợp với Ủy ban Nhân dân xã phát hiện, kịp thời xử lý trường hợp vi phạm, không để xảy ra tình trạng chèo kéo, thu tiền trái phép.

Để xây dựng hình ảnh đẹp của du lịch Ninh Bình, cơ quan chức năng cần sớm có giải pháp xử lý triệt để thực trạng này.

Đặc biệt cần sự phối hợp hiệu quả giữa ngành chức năng và các địa phương, người dân tham gia tích cực vào việc phản ánh, quản lý hoạt động du lịch, yêu cầu dịch vụ được niêm yết giá, bảo đảm chất lượng, tạo tâm lý an tâm, thoải mái cho du khách khi đến Ninh Bình./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục