Năm nước Đông Nam Á nhất trí chia sẻ dữ liệu an toàn hàng không

Năm nước gồm Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan đã ký biên bản ghi nhớ về việc triển khai kế hoạch chia sẻ thông tin và dữ liệu hàng không.

Máy bay của Hãng hàng không Singapore Airlines tại sân bay Singapore Changi của Singapore. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Máy bay của Hãng hàng không Singapore Airlines tại sân bay Singapore Changi của Singapore. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Năm quốc gia Đông Nam Á vừa nhất trí chia sẻ dữ liệu và thông tin hàng không, bao gồm các báo cáo về tình trạng nhiễu động không khí ở mức nghiêm trọng, qua đó thông báo kịp thời cho nhau để có thể tránh được những sự cố có thể xảy ra và đảm bảo an toàn hơn cho hành khách.

Đây là sáng kiến đầu tiên về phương thức hợp tác như vậy trong bối cảnh ngành hàng không khu vực đang nỗ lực tăng tốc phục hồi sau đại dịch COVID-19.

Trong tuyên bố chung ngày 17/10, giới chức ngành hàng không cho biết 5 nước gồm Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan đã ký biên bản ghi nhớ vào ngày 16/10, theo đó, các nước này sẽ triển khai kế hoạch chia sẻ thông tin và dữ liệu nói trên muộn nhất là vào cuối năm nay.

Nhấn mạnh đây là mô hình hợp tác đầu tiên theo thể thức này, tuyên bố chung nêu rõ 5 nước sẽ hợp tác và chia sẻ dữ liệu và thông tin ẩn danh để xác định kịp thời xu hướng và diễn biến của các mối đe dọa và rủi ro tiềm ẩn đối với hoạt động của ngành hàng không, qua đó giúp hoạch định và triển khai các biện pháp giảm thiểu rủi ro và đảm bảo an toàn tốt hơn.

Ngành hàng không Đông Nam Á đang trên đà phục hồi sau khủng hoảng do đại dịch COVID-19 gây ra. Nhiều hãng đã tung ra các biện pháp mới, tiếp thêm sức mạnh cho quá trình phục hồi này, chẳng hạn như việc mở rộng đội bay.

Cụ thể, các nước đã xác định 7 loại dữ liệu thông tin ban đầu cần được chia sẻ, bao gồm cảnh báo va chạm, kích hoạt hệ thống cảnh báo trên mặt đất, cũng như vấn đề an toàn trong điều khiển không lưu.

Ngoài ra, các nước cũng chia sẻ thông tin về nhiễu động không khí nghiêm trọng, gió đứt, va chạm với chim và vận chuyển hàng hóa nguy hiểm.

Gió đứt là sự thay đổi đột ngột về vận tốc và/hoặc hướng gió trên một khu vực nhỏ, nơi các lớp hoặc cột không khí có vận tốc khác nhau chuyển động đến các lớp hoặc cột liền kề. Gió đứt có thể xảy ra ở các tầng không khí khác nhau. Gió đứt tầng thấp liên quan đến giông, bão, hiện tượng nghịch nhiệt... Gió đứt tầng thấp (dưới 500m so với mặt đất) đặc biệt nguy hiểm cho máy bay trong giai đoạn cất và hạ cánh.

Theo tuyên bố chung, Cục Hàng không Dân dụng Thái Lan sẽ chịu trách nhiệm chính trong việc bảo vệ và lưu trữ, trong khi Singapore đóng vai trò chủ đạo trong quá trình phân tích dữ liệu.

Tuy nhiên, tất cả dữ liệu cũng như kết luận và khuyến nghị từ quá trình phân tích thông tin sẽ không được sử dụng để hỗ trợ điều tra các vụ tai nạn hay sự cố, cũng như sẽ không được sử dụng trong các biện pháp xử phạt hoặc thực thi pháp luật.

Cục trưởng Cục Hàng không Dân dụng Singapore Han Kok Juan bày tỏ hy vọng các quốc gia khác sẽ tham gia sáng kiến này để đảm bảo an toàn và thuận lợi hơn cho hành khách./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục