Hiện nay có gần 2,5 tỷ người trên thế giới sử dụng Internet mỗi ngày.
Theo một nghiên cứu toàn cầu vừa được MasterCard công bố trong dự án “Niềm tin và chia sẻ trực tuyến” cho thấy người tiêu dùng bất kể họ là ai và sống ở đâu, tất cả đều chia sẻ một vài điểm chung về cách họ tiếp cận và tương tác trên mạng theo năm mẫu hình tính cách toàn cầu đặc biệt.
Nghiên cứu cũng cho thấy khi người tiêu dùng lên mạng, những đặc điểm như tuổi tác, giới tính hay quốc tịch trở nên thứ yếu và thay vào đó họ khoác lên mình cái mà chúng ta gọi là “công dân xã hội."
Theo nghiên cứu này, có năm mẫu hình tính cách trên mạng phổ biến và nghiên cứu cũng chỉ ra tại sao một vài người lại chia sẻ nhiều hơn những người khác trong thế giới trực tuyến (online).
Mẫu người thích chia sẻ
Mẫu người này chiếm 21% những người tiêu dùng trực tuyến, trong đó nam giới chiếm 60%. Đây là nhóm trực tuyến có xu hướng tham gia vào các hoạt động trực tuyến không thích rủi ro. Một nửa trong số họ lên mạng hơn 10 lần/ngày và khi họ chia sẻ thông tin cá nhân của mình, họ mong đợi nhận được những ưu đãi, quyền truy cập và những khuyến mãi.
Mẫu người tương tác đơn thuần
Chiếm 21%, mẫu người này gồm những người sử dụng mạng xã hội năng nổ nhất và họ phụ thuộc vào Internet cho việc mua hàng và tìm hiểu sản phẩm. Khi nói đến mua sắm trực tuyến, đa số (80%) sẽ tìm hiểu sản phẩm trên mạng, nhưng 63% vẫn thích tự mình đến cửa hàng.
Mẫu người mua sắm đơn lẻ chiếm 21%
Đa số người tiêu dùng trực tuyến này (90%) tìm hiểu các sản phẩm trên mạng trước khi mua hàng và một nửa sử dụng điện thoại di động để kiểm tra giá để có được mức giá tốt nhất. Mẫu người này chiếm 21%.
Mẫu người dùng thụ động
Chiếm 20% và họ ít lên mạng xã hội (chỉ 48%) và không là những người hay mua sắm trực tuyến.
Mẫu người bảo vệ chủ động
Mẫu người này chỉ chiếm 17%. Họ có thể không sử dụng mạng xã hội và những thông tin cá nhân của họ được bảo vệ kỹ lưỡng nhất trong số tất cả các nhóm - họ bảo vệ và kiểm soát những tương tác trực tuyến của mình.
Trong thế giới kỹ thuật số ngày nay, người tiêu dùng tiếp tục dành ra nhiều thời gian và tiêu nhiều tiền hơn trên mạng. Đó là lý do tại sao việc hiểu được năm hình mẫu tính cách này sẽ rất quan trọng cho những đối tượng khác nhau, nhưng có lẽ đặc biệt quan trọng đối với những nhà bán lẻ và tiếp thị./.