Năm học 2024-2025: Phát triển ngân hàng câu hỏi trực tuyến cho các môn học

Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các sở giáo dục và đào tạo tiếp tục xây dựng kho học liệu số chia sẻ dùng chung toàn ngành, phát triển hệ thống ngân hàng câu hỏi trực tuyến cho các môn học.

Năm học 2024-2025, ngành giáo dục tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, dạy và học. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Năm học 2024-2025, ngành giáo dục tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, dạy và học. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành văn bản số 4324/BGDĐT-CNTT gửi các sở giáo dục và đào tạo về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số và thống kê giáo dục năm học 2024-2025.

Theo đó, bộ đề nghị các sở tiếp tục triển khai mở rộng cơ sở dữ liệu ngành giáo dục; đẩy mạnh cải cách hành chính; triển khai học bạ số, xây dựng cơ sở dữ liệu văn bằng, chứng chỉ hướng đến văn bằng số, chứng chỉ số; tăng cường các điều kiện bảo đảm về hạ tầng kỹ thuật và kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, quản trị, dạy, học và nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em, kiểm tra, đánh giá trong giáo dục.

Bộ cũng yêu cầu các sở giáo dục và đào tạo tiếp tục xây dựng hạ tầng số quốc gia về học tập, kho học liệu số chia sẻ dùng chung toàn ngành, gồm bài giảng điện tử, học liệu số đa phương tiện, sách giáo khoa điện tử, phần mềm mô phỏng và các học liệu khác; phát triển hệ thống ngân hàng câu hỏi trực tuyến cho các môn học; tăng cường ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong hoạt động dạy, học và quản lý giáo dục đi cùng với phát triển các giải pháp bảo đảm an toàn môi trường học tập số; nâng cao năng lực số cho người học và đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục.

Một số nhiệm vụ trọng tâm cụ thể được Bộ Giáo dục và Đào tạo đặt ra như chuyển đổi số trong dạy, học và đánh giá; tổ chức xây dựng học liệu số, đóng góp và khai thác sử dụng hiệu quả kho học liệu dùng chung của Bộ trong tổ chức dạy học và kiểm tra, đánh giá; đẩy mạnh đánh giá thường xuyên bằng hình thức trực tuyến; thực hiện đánh giá định kỳ trên máy tính đối với những nơi có nhu cầu và đảm bảo điều kiện tổ chức thực hiện…

Hướng dẫn cũng đề cập tới một số giải pháp cơ bản như kiện toàn tổ chức bộ phận phụ trách công nghệ thông tin, chuyển đổi số và công tác thống kê giáo dục; đảm bảo nguồn lực triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số giáo dục; phát triển nguồn nhân lực chuyển đổi số trong giáo dục; xây dựng kế hoạch và tổ chức kiểm tra, giám sát đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ, tối thiểu 30% số đơn vị trực thuộc được kiểm tra…/.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục