Từ ngày 1/9, Nam Định thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2025 theo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Sau gần 3 tháng thực hiện, bộ máy hành chính của các địa phương đã được kiện toàn, hoạt động hiệu quả, kịp thời giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp.
Phường Hưng Lộc, thành phố Nam Định được hình thành trên cơ sở sáp nhập thị trấn Mỹ Lộc và xã Mỹ Hưng. Phường hiện có gần 4.000 hộ với trên 13.580 nhân khẩu. Sau sáp nhập, địa phương đã tăng cường tuyên truyền, vận động người dân tại các khu dân cư mới từng bước làm quen, tiếp nhận tên gọi mới.
Cán bộ phường nhanh chóng tiếp cận, thích nghi với môi trường làm việc mới, giải quyết nhanh chóng các thủ tục hành chính cho người dân.
Ông Đinh Văn Nam, cán bộ tư pháp hộ tịch, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả phường cho biết, thời gian đầu, người dân đến làm việc còn nhiều bỡ ngỡ do cách sắp xếp chỗ làm việc và đội ngũ cán bộ mới, nhưng đã nhanh chóng thích nghi.
Từ tháng 9-11/2024, phường đã giải quyết hơn 300 thủ tục hành chính liên quan đến khai sinh, khai tử, chứng thực, hôn nhân, sơ yếu lý lịch... cho người dân, đảm bảo đúng quy định.
Có mặt tại bộ phận một cửa phường từ sớm để xin xác nhận giấy tờ nhà đất, ông Lê Văn Phúc, Tổ dân phố Thịnh Mỹ cho biết, từ khi địa phương sáp nhập đến nay, ông đã một số lần lên phường xin giấy tờ, điều chỉnh thông tin cá nhân. Các cán bộ phường rất nhiệt tình, chu đáo, giải quyết nhanh chóng nên ông rất hài lòng.
Với vị trí địa lý thuận lợi, nằm ở trung tâm thành phố Nam Định có đông hộ kinh doanh, công sở, trường học, hằng ngày phường Trần Hưng Đạo phải giải quyết rất nhiều thủ tục hành chính.
Để tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp khi đến làm việc, Ủy ban Nhân dân phường đã công khai các thủ tục hành chính ở vị trí thuận lợi, dễ thấy, đồng thời bố trí cán bộ giúp đỡ, hướng dẫn người dân đến đúng bộ phận cần làm việc, tránh mất thời gian.
Ông Trần Chí Hiền, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân phường Trần Hưng Đạo cho biết, phường được thành lập trên cơ sở sáp nhập các phường Nguyễn Du, Phan Đình Phùng và Trần Hưng Đạo.
Để đảm bảo công tác tiếp công dân, hỗ trợ giải quyết thủ tục hành chính cho người dân một cách nhanh nhất, phường đã sắp xếp hợp lý bộ phận một cửa có gồm cán bộ, công chức ở các phường cũ để người dân không bỡ ngỡ khi đến làm việc tại trụ sở mới.
Đến ngày 20/11, phường Trần Hưng Đạo đã giải quyết 558 hồ sơ, trong đó có 556 hồ sơ trực tuyến cho người dân, doanh nghiệp. 100% thủ tục hành chính được Ủy ban Nhân dân phường xử lý đúng thời hạn quy định, vì vậy không xảy ra khiếu nại, tố cáo của tổ chức, công dân về công tác giải quyết thủ tục hành chính.
Từ ngày 1/9, huyện ven biển Nghĩa Hưng đã sáp nhập xã Nghĩa Bình, Nghĩa Tân vào thị trấn Quỹ Nhất; thành lập xã Đồng Thịnh trên cơ sở nhập xã Nghĩa Minh, Nghĩa Đồng và Nghĩa Thịnh.
Sau sáp nhập, các đơn vị hành chính mới đã nhanh chóng kiện toàn bộ máy, bố trí cán bộ làm việc tại các bộ phận để đáp ứng yêu cầu công việc, kịp thời giải quyết các văn bản, giấy tờ cho người dân.
Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thị trấn Quỹ Nhất Nguyễn Văn Chiến thông tin, địa phương đã bố trí những cán bộ có kinh nghiệm, nhiệt tình, nhanh nhạy làm tại bộ phận một cửa để giải đáp, hỗ trợ kịp thời những khó khăn, vướng mắc của người dân; đồng thời đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, đơn giản hoá các thủ tục hành chính. Do đó, đến thời điểm này, các dịch vụ công thiết yếu phục vụ sản xuất, đời sống của người dân đều được thực hiện tốt, không có sự xáo trộn.
Mặt khác, thị trấn Quỹ Nhất đã chủ động triển khai sớm việc cập nhập thông tin dữ liệu tích hợp lên hệ thống cơ sở dữ liệu dùng chung điều chỉnh, bổ sung thông tin liên quan đến địa chỉ nơi cư trú của người dân trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư nên việc giải quyết thủ tục hành chính, chuyển đổi giấy tờ cho cơ quan, tổ chức và công dân được thực hiện kịp thời. Tính đến ngày 20/11, thị trấn đã tiếp nhận và giải quyết trên 520 hồ sơ đúng hạn theo quy định.
Ông Hoàng Trọng Nghĩa, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Nghĩa Hưng cho biết,huyện đã chỉ đạo các cơ quan, tổ chức căn cứ theo chức năng, nhiệm vụ sớm ban hành các văn bản hướng dẫn sắp xếp, kiện toàn bộ máy để bàn giao, tiếp nhận, chuyển đổi hồ sơ, giấy tờ; đồng thời ổn định tổ chức, bố trí cán bộ ở địa phương để đáp ứng yêu cầu công việc.
Nam Định là một trong 3 địa phương đầu tiên trong cả nước thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2025. Sau khi sắp xếp, tỉnh có 9 đơn vị hành chính cấp huyện, gồm 1 thành phố và 8 huyện; 175 đơn vị hành chính cấp xã.
Việc sắp xếp này đã góp phần tinh gọn tổ chức bộ máy trong hệ thống chính trị, nâng cao chất lượng, trách nhiệm công vụ của đội ngũ cán bộ, mở rộng không gian phát triển mới, thu hút đầu tư, tạo động lực phát triển kinh tế-xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân../.
Sắp xếp đơn vị hành chính ở Hải Phòng: Đáp ứng định hướng phát triển bền vững
Hải Phòng là một trong 6 địa phương của cả nước được Thủ tướng Chính phủ biểu dương tại văn bản số 829/TTg-NC về thực hiện tốt việc thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã.