Năm 2015 - năm đầu tư mạo hiểm và cực kỳ tốn kém của Apple

Năm 2015 của Apple được nhấn mạnh bởi sự đầu tư mạo hiểm, tiềm ẩn nguy cơ cao và rất tốn kém, khi hãng này bước chân vào một loạt lĩnh vực hoàn toàn mới.
(Nguồn: AFP)

"Gã khổng lồ" công nghệ điện tử Apple đã bước vào một loạt lĩnh vực mới trong năm nay, với một đồng hồ thông minh và một dịch vụ thuê bao âm nhạc, tuy nhiên phản ứng của người tiêu dùng với các sản phẩm mới này vẫn còn do dự.

Apple từ lâu đã được biết đến với sự đơn giản, tinh tế. Nhưng sau năm nay thì mọi chuyện sẽ khác.

Năm 2015 của Apple được nhấn mạnh bởi sự đầu tư mạo hiểm, tiềm ẩn nguy cơ cao và rất tốn kém, khi hãng này bước chân vào một loạt lĩnh vực hoàn toàn mới.

Apple giờ không còn là một hãng được biết đến nhiều về sản xuất các chiếc iPhone và doanh thu chính nhờ dòng sản phẩm này mà năm nay hãng bắt đầu được nhắc tới với các khoản thu nhập khác, dĩ nhiên là chưa thể vượt qua iPhone.

Apple năm nay đã giới thiệu một mẫu đồng hồ thông minh (Apple Watch), một dịch vụ thuê bao âm nhạc (Apple Music), một hộp giải mã tín hiệu truyền hình được cập nhật (Apple TV) và một máy tính bảng màn hình ngoại cỡ nhằm vào lĩnh vực công việc văn phòng, thiết kế.

Đối với người tiêu dùng, đặc biệt với các tín đồ Apple, thì từng ấy sản phẩm đã đủ khiến họ chóng mặt.

Tiếp sau đó là sự kiện được trông chờ nhất mỗi năm, sự kiện nâng cấp iPhone thường niên với sự xuất hiện của hai mẫu iPhone 6s và 6s Plus. Hai mẫu iPhone mới nhất này đã giúp thúc đẩy Apple tới "năm thành công nhất trong lịch sử của hãng," - như lời Giám đốc điều hành Tim Cook trong một cuộc họp hồi tháng 10.

Đây cũng có thể được gọi là năm phức tạp nhất của Apple với một sự mở rộng phát triển các dòng sản phẩm mới cùng các biến thể của các sản phẩm đã có.

Câu hỏi lớn nhất với Apple đượt đặt ra vào đầu năm 2015, tập trung vào Apple Watch. Thiết bị đeo này, ban đầu được đồn xuất hiện ở nửa sau của năm 2014, đánh dấu loại thiết bị mới đầu tiên của Apple xuất hiện dưới thời Tim Cook. Apple Watch đến sau khi các công ty công nghệ cao khác đã cố gắng, và thất bại trong việc phổ biến các thiết bị đeo. Sự xuất hiện của Apple Watch đã tạo ra sức nóng cho thị trường thiết bị đeo trong thời gian gần đây.

Tuy nhiên, Apple Watch mới chỉ làm tốt vai trò là một chất xúc tác cho thị trường thiết bị đeo còn với bản thân thiết bị này, nó dường như chưa thể hiện được nhiều. Xuất hiện trên thị trường vào tháng Tư với không ít hoạt động quảng cáo, tiếp thị và là sản phẩm đầu tiên của Apple đi ra khỏi các cửa hàng Apple Store, cửa hàng công nghệ để đến với các cửa hàng thời trang, hàng hiệu cao cấp, Apple Watch mang rất nhiều kỳ vọng sẽ tạo ra đột phá như iPhone. Nhưng cho đến nay, mặc dù chưa có thống kê cụ thể Apple Watch đang chiếm bao nhiêu thị phần trên thị trường thiết bị đeo nhưng thiết bị này vẫn chưa chứng minh được tính cần thiết của nó với người tiêu dùng.

Cùng mang sứ mệnh tạo ra đột phá trên thị trường như Apple Watch, Apple TV mới với thiết kế mới, đặc biệt ở tay điều khiển và nội dung, được phát hành hồi tháng 9, sau 3 năm không được nâng cấp cũng dường như đang dậm chân tại chỗ.

Sau khi thâu tóm hãng sản xuất thiết bị âm nhạc nổi tiếng Beats với giá 3 tỷ USD, Apple đã làm một cuộc cải tổ sâu rộng các dịch vụ âm nhạc của hãng khi hợp nhất tất cả và cho ra mắt một dịch vụ âm nhạc duy nhất, Apple Music với thuê bao 9,99 USD/tháng. Sau thời gian cho khách hàng dùng thử miễn phí ba tháng đầu, giám đốc điều hành Tim Cook cho biết, Apple Music đã có 6,5 triệu khách hàng lựa chọn để trở thành thuê bao trả phí. Apple Music không phải là độc quyền cho người dùng iOS, Apple cũng tung ra một phiên bản Android của dịch vụ này vào tháng trước.

Apple cũng nỗ lực thúc đẩy mảng kinh doanh iPad đang ảm đạm bằng việc ra chiếc máy tính bảng ngoại cỡ 12,9-inch có tên gọi iPad Pro và các tùy chọn phụ kiện gồm một bàn phím, một bút stylus cảm ứng có tên gọi là Pencil. IPad Pro của Apple được coi là một sự đối nghịch với Microsoft Surface Pro. Tuy nhiên, giới phân tích nhận định iPad Pro khó có thể sẽ giúp Apple phục hồi mảng kinh doanh máy tính bảng của hãng.

Không phải là những sản phẩm hoàn toàn mới nhưng iPhone 6s và 6s Plus là những mẫu iPhone đầu tiên được cập nhật tính năng mới, được gọi là cảm ứng lực 3D Touch. Trong khi đó, mẫu MacBook 12-inch mới với những cải tiến về pin đến hiệu suất.

Có lẽ thành tựu lớn nhất của Apple trong năm 2015 không phải là những sản phẩm hay cập nhật tính năng mới cho thiết bị trên mà là chiến lược kinh doanh hướng tới nền kinh tế xanh của hãng đã và đang triển khai trong thời gian vừa qua.

Tổ chức Hòa bình Xanh (Greenpeace) đã ca ngợi Apple vì các tiêu chí xanh của hãng, đưa Apple đứng đầu danh sách những "gã khổng lồ" trong ngành công nghiệp công nghệ cao có đóng góp cho hành tinh. Trong số các hành động mà Apple được vinh danh là sử dụng năng lượng tái tạo và năng lượng bền vững và quyết định mua toàn bộ những cánh rừng để bảo vệ chúng.

Một năm thử nghiệm của Apple đã đến và đi. Thách thức tiếp theo của Apple có lẽ là chỉ ra cho người tiêu dùng lý do vì sao chúng ta cần những sản phẩm và dịch vụ mới trên./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục