Theo ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, mục tiêu lớn nhất của ngành Giao thông Vận tải Thủ đô trong năm 2014 là tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ xe buýt bao gồm chất lượng phương tiện và chất lượng phục vụ.
Lực lượng Thanh tra Sở Giao thông Vận tải sẽ chủ động phối hợp với Công an thành phố tiến hành xử lý tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường cũng như vấn nạn trộm cắp, móc túi tại các điểm chờ, điển hình như điểm trung chuyển Cầu Giấy.
Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị cải thiện hạ tầng kỹ thuật nhằm đảm bảo mỹ quan đô thị.
Bên cạnh đó, Sở Giao thông Vận tải sẽ đẩy mạnh xã hội hóa lĩnh vực đầu tư, kinh doanh vận tải hành khách công cộng, loại bỏ các đơn vị, doanh nghiệp hoạt động kém hiệu quả, chất lượng phương tiện, dịch vụ không đạt yêu cầu, đồng thời kiện toàn tổ chức giao thông, hợp lý hóa các lộ trình nhằm đảm bảo nhu cầu đi lại thuận tiện và ngày một lớn của người dân.
Hiện nay, hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt của Thủ đô đã phát triển lên 89 tuyến buýt (trong đó 70 tuyến buýt có trợ giá, 12 tuyến buýt không trợ giá và 7 tuyến buýt kế cận) với tổng số 1.421 xe, đảm bảo tiêu chuẩn bảo vệ môi trường EURO II và EURO III; 100% xe có lắp điều hòa và thiết bị GPS...
Hạ tầng kỹ thuật phục vụ xe buýt cũng được duy tu, duy trì, đảm bảo thuận lợi cho xe buýt hoạt động và hành khách tiếp cận dịch vụ. Nhờ đó, trong năm qua, xe buýt của thành phố đã vận chuyển được 686 triệu lượt khách, tăng 2% so với năm 2012, đáp ứng khoảng 12% nhu cầu đi lại của người dân, góp phần giảm lượng phương tiện cá nhân, giảm ùn tắc và tai nạn giao thông.
Tuy nhiên, thời gian qua chất lượng phục vụ hành khách của xe buýt chưa đáp ứng yêu cầu, đặc biệt là tình trạng bỏ bến của các lái xe.
Năm 2013 đã có 1.506 trường hợp bị lập biên bản, chủ yếu mắc lỗi về doanh thu (gây ảnh hưởng tới nguồn trợ giá của thành phố), còn lại về lỗi dừng đỗ.
Ngoài ra, tình trạng chiếm dụng hạ tầng xe buýt gây mất mỹ quan đô thị, gây khó khăn cho xe buýt ra, vào bến và hành khách lên xuống xe vẫn còn khá phổ biến.
Vẫn còn 213 vụ vi phạm Luật Giao thông đường bộ liên quan đến xe buýt. Các hiện tượng trộm cắp, móc túi trên xe buýt, tại điểm chờ vẫn còn diễn biến phức tạp./.