Cơ quan quản lý an toàn đường cao tốc quốc gia Mỹ (NHTSA) ngày 18/11 xác nhận đã yêu cầu tập đoàn sản xuất thiết bị an toàn ôtô Takata của Nhật Bản và các hãng chế tạo ôtô mở rộng phạm vi các lệnh báo lỗi xe trước đó do lỗi túi khí của Takata trên toàn nước Mỹ.
Theo cảnh báo hồi tháng 10 của NHTSA, các túi khí lắp trong ôtô do Takata sản xuất có thể bị nổ khi đang được bơm lên làm bắn các mảnh kim loại vào người ngồi trong xe.
Nguyên nhân Takata đưa ra là do môi trường độ ẩm cao. Do đó, lệnh thu hồi các xe bị lỗi túi khí chỉ tập trung ở khu vực ấm áp và độ ẩm cao như bang Florida, Hawaii, quần đảo Virgin.
Tuy nhiên, lãnh đạo của NHTSA David Friedman cho biết quyết định trên được đưa ra dựa trên hai vụ tai nạn nghiêm trọng liên quan đến nổ túi khí ở bang Bắc Carolina và bang California, hai khu vực đều nằm ngoài phạm vi thu hồi xe do lỗi túi khí.
NHTSA cũng cảnh báo sẽ sử dụng đến quyền lực pháp lý nếu Takata và các hãng chế tạo ôtô không tiến hành thu hồi nhanh chóng.
Theo ông Friedman, NHTSA đang yêu cầu các nhà sản xuất ôtô cung cấp danh sách đầy đủ các dòng xe lắp đặt túi khí của Takata và sẽ công khai cho người dân. NHTSA cho biết hiện vẫn chưa thể đưa ra con số chính xác số xe bị lỗi túi khí Takata.
Takata hiện vẫn chưa lên tiếng trước quyết định trên của NHTSA. Các hãng sản xuất ôtô Ford, Chrysler, Mazda và Honda cho biết sẽ hợp tác với NHTSA song không khẳng định sẽ mở rộng phạm vi thu hồi; trong khi đó, BMW cho biết lệnh thu hồi của hãng vốn có hiệu lực trên toàn lãnh thổ Mỹ.
Vụ lỗi túi khí đã giáng một đòn mạnh vào uy tín của Takata - tập đoàn sản xuất thiết bị an toàn ôtô lớn thứ hai thế giới của Nhật Bản - với 80 năm kinh nghiệm và hơn 43.500 nhân viên trên toàn thế giới, cung cấp túi khí cho hầu hết các nhà sản xuất ôtô lớn.
Cho đến nay, khoảng 12 triệu chiếc xe đã bị báo lỗi do lỗi túi khí Takata ở ghế lái và ghế phụ, trong đó 8 triệu chiếc trên lãnh thổ Mỹ. Takata cũng xác nhận 5 trường hợp tử vong liên quan đến lỗi này trên toàn cầu./.