Theo Kyodo, các cựu quan chức Mỹ cho biết chính phủ nước này đã tiết lộ với tờ New York Times thông tin quan trọng về sai sót của Tập đoàn Boeing trong công tác sửa chữa máy bay, cho rằng đây có lẽ là nguyên nhân dẫn tới vụ tai nạn máy bay của Hãng hàng không Japan Airlines của Nhật Bản năm 1985, làm 520 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng.
Đã 30 năm trôi qua kể từ khi chuyến bay mang số hiệu 123 đang trên hành trình từ Tokyo tới Osaka bị đâm vào dãy núi thuộc tỉnh Gunma.
Tai nạn xảy ra chỉ khoảng 40 phút sau khi chiếc Boeing 747-400SR này cất cánh từ sân bay Tokyo vào ngày 12/8/1985.
Duy nhất có 4 phụ nữ may mắn sống sót. Đây được coi là thảm họa tồi tệ nhất trong lịch sử hàng không thế giới, gây bàng hoàng cho toàn đất nước Nhật Bản tại thời điểm đó, kéo theo nhiều đồn đoán và giả thiết về một âm mưu đằng sau vụ tai nạn này.
Trong báo cáo cuối cùng mà Ủy ban điều tra tai nạn máy bay của Nhật Bản (AAIC) công bố 2 năm sau khi xảy ra vụ tai nạn, cơ quan này kết luận nguyên nhân dẫn tới vụ tai nạn trên là do vách ngăn của máy bay bị vỡ bởi sức ép của không khí, khiến cánh dọc ở đuôi máy bay bị nổ và làm tê liệt toàn bộ hệ thống thủy lực.
Mỹ cũng lập tức cử các điều tra viên từ Ban an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NTSB), Cơ quan Hàng không liên bang và Tập đoàn Boeing tới Nhật Bản điều tra giữa lúc giới chuyên gia Nhật cho rằng vách ngăn trên khoang máy bay có thể là căn nguyên dẫn tới vụ việc.
Kyodo dẫn lời ông Ronald Schleede - cựu quan chức của Cục Điều tra tai nạn thuộc NTSB và cũng là điều tra viên hàng đầu trong vụ tai nạn máy bay của Nhật Bản - cho biết: "Chủ tịch NTSB tại thời điểm đó, Jim Burnett, đã yêu cầu tôi kể lại toàn bộ sự việc với một phóng viên của New York Times, trong đó có cả sai sót trong công tác bảo dưỡng của Tập đoàn Boeing. Phóng viên đó đã gọi điện tới Tập đoàn Boeing và họ đã xác nhận thông tin này."
Đối với Mỹ, thông tin trên là cực kỳ quan trọng vì dựa vào đó họ có thể công bố với thế giới rằng vụ tai nạn máy bay nói trên là do sai sót trong công tác sửa chữa một máy bay đơn lẻ, nhờ đó bảo chứng cho tính an toàn của 600 chiếc Boeing 747 khác đang được sử dụng trên thế giới./.