Giới chức Mỹ ngày 17/11 cho biết những quảng cáo trực tuyến trên các trang mạng xã hội, như Facebook, đang là công cụ hữu hiệu trong cuộc chiến tuyên truyền chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và các nhóm Hồi giáo cực đoan khác.
Lâu nay các trang mạng xã hội đã được coi là "chiến trường" quan trọng trong cuộc chiến chống lại các nhóm Hồi giáo cực đoan. Tuy nhiên, trong năm nay, Mỹ bắt đầu nhận thấy rằng những quảng cáo trực tuyến, chứ không phải bài viết (post) đăng tải trên các trang mạng xã hội, có tác dụng rất lớn chống lại việc truyền bá các tư tưởng cực đoan.
Hiện trên thế giới có hơn 1,4 tỷ người sử dụng Facebook để kết nối với những gì quan trọng với họ và hơn 900 triệu người truy cập mỗi ngày. Thông qua quảng cáo trên Facebook, có thể chọn được đối tượng sẽ nhìn thấy quảng cáo theo vị trí, độ tuổi, sở thích và nhiều tiêu chí khác.
Ông Michael Lumpkin - một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ, cho biết với số lượng quảng cáo khổng lồ trên mạng Facebook, chính phủ có thể tiếp cận các mục tiêu, đó chính là những người đang bị các phần tử thánh chiến lôi kéo trên mạng Internet.
Ông Lumpkin cho biết việc sử dụng quảng cáo trên Facebook sẽ giúp việc thâm nhập Facebook được dễ dàng và tiếp cận độc giả ở mọi tuổi nhất định, nắm bắt những đối tượng có tình cảm với Abu Bakr al-Baghdadi hay những kẻ khủng bố khác, qua đó có thể tiếp cận và thuyết phục họ tránh bị cực đoan hóa bằng các tin nhắn trực tiếp.
Hưởng ứng chiến dịch ngăn chặn tuyên truyền bạo lực khủng bố toàn cầu, hồi tháng Sáu vừa qua, Facebook đã bắt đầu xóa các nội dung được coi là cực đoan, bạo lực của chủ nghĩa khủng bố, đặc biệt là những chi tiết liên quan đến tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, thông qua các video hay một số tài liệu tương tự khác./.