Mùa Hè thường được dự báo là thời điểm ngành du lịch bùng nổ.
Nhiều nhà bán lẻ và các nhà kinh tế đã nói nhiều về việc người tiêu dùng bắt đầu mua sắm ít hơn, thay vào đó là chi tiêu nhiều cho các kỳ nghỉ và các trải nghiệm khác.
Tuy nhiên, tình hình không diễn ra như nhiều người dự đoán, những lo ngại về lạm phát và số ca mắc COVID-19 gia tăng tại Trung Quốc vẫn đang tác động đến ngành du lịch.
Giá cổ phiếu của các chuỗi khách sạn lớn như Hilton, Wyndham và Hyatt đã sụt giảm do sự bất ổn kinh tế và lo ngại hoạt động đi lại sụt giảm. Cả ba cổ phiếu này đều giảm gần 20% trong năm nay.
Giá cổ phiếu của sòng bạc Las Vegas Sands, MGM và Wynn Resorts cũng sụt giảm, theo chân là các nhà khai thác du lịch biển Carnival, Royal Caribbean Cruises và Norwegian Cruise Line.
Giá cổ phiếu của các hãng hàng không lớn, vốn đã tăng tốt hơn so với thị trường chung trong năm nay, đã giảm thời gian gần đây. Giá cổ phiếu của các hãng hàng không American Airlines, United Airlines, Delta Airlines và Southwest Airlines đã giảm mạnh trong phiên ngày 24/5.
[Du lịch thế giới năm trong năm 2022: Sau cơn mưa trời lại sáng]
Giá cổ phiếu của Airbnb cũng đang giao dịch gần mức thấp kỷ lục, thấp hơn 50% so với giá IPO từ cuối năm 2020. Giá cổ phiếu Vrbo thuộc sở hữu Expedia đã mất hơn 30% giá trị trong năm 2022.
Liệu đây có phải là dấu hiệu xấu đối với mùa đi lại năm nay và nền kinh tế. Câu hỏi này hiện vẫn quá khó để trả lời.
Các nhà phân tích tại Morning Consult cho biết trong một báo cáo hồi đầu tháng rằng các dịch vụ như du lịch hàng không đã ghi nhận mức chi tiêu giảm do nhu cầu giảm nhẹ.
Các nhà phân tích của Morning Consult lưu ý thêm rằng chi tiêu vào lĩnh vực du lịch "có thể bị giảm nếu giá các chuyến bay và khách sạn tiếp tục tăng vọt. Giá vé máy bay đã tăng 33% trong 12 tháng qua tính đến cuối tháng 4/2022, mức tăng lớn nhất kể từ tháng 12/1980.
Theo dữ liệu của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế, giá nhiên liệu máy bay đã tăng hơn gấp đôi trong năm qua. Tình trạng thiếu hụt lao động có thể làm tổn thương đến lĩnh vực lao động trong mùa Hè này, đặc biệt là lĩnh vực hàng không.
Tuy vậy, các nhà điều hành ngành du lịch vẫn lạc quan một cách thận trọng về mùa Hè, ngay cả khi lạm phát và các lo ngại vĩ mô khác là một vấn đề./.