Mỹ đã bày tỏ quan ngại với Mexico về làn sóng đầu tư sắp tới của Trung Quốc vào nước này, khi ba nhà sản xuất xe điện lớn nhất Trung Quốc chuẩn bị xây dựng các nhà máy ở phía nam biên giới với Mỹ.
Theo một số người am hiểu về các cuộc đàm phán, MG, BYD và Chery, được biết đến ở Mexico với cái tên Chirey, đã đàm phán với các quan chức Mexico để xác định địa điểm xây dựng nhà máy trong năm nay.
Nguồn tin khác cho biết một công ty khác của Trung Quốc đang có kế hoạch xây dựng một nhà máy sản xuất pin trị giá 12 tỷ USD.
Việc thúc đẩy đầu tư có thể mang lại cho các nhà sản xuất ở Trung Quốc chỗ đứng có giá trị trong khu vực, đặt nền kinh tế lớn thứ hai Mỹ Latinh vào giữa cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung.
Ba nguồn tin cho biết các quan chức Mỹ đã đặt ra nhiều câu hỏi về đầu tư của Trung Quốc trong các cuộc gặp với những người đồng cấp Mexico.
Giới chức Mexico thừa nhận họ phải thận trọng khi xem xét các khoản đầu tư của Trung Quốc vì nguy cơ khiến Mỹ khó chịu.
Mexico, quốc gia sản xuất ôtô lớn thứ bảy thế giới, là một trong những nơi được hưởng lợi tốt nhất từ sự biến động trong chuỗi cung ứng toàn cầu do sự gián đoạn của đại dịch COVID-19 và cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung.
Nước này có nguồn cung lao động rẻ hơn, chuỗi cung ứng ôtô rộng khắp và khả năng tiếp cận thỏa thuận thương mại tự do Bắc Mỹ USMCA.
Francisco Bautista của EY Latin America, công ty đang hợp tác với 4 tập đoàn xe điện của Trung Quốc có kế hoạch đặt cơ sở sản xuất tại Mexico, cho biết: “Sự quan tâm của các công ty Trung Quốc tại thị trường Mexico đã tăng lên theo cấp số nhân.”
Mỹ đang cạnh tranh với Trung Quốc để giành vị trí dẫn đầu trong lĩnh vực sản xuất xe điện và đưa ra các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt nhằm loại trừ xe điện, pin cũng như các linh kiện và tài nguyên khác do các công ty Trung Quốc sản xuất khỏi chuỗi cung ứng thông qua Đạo luật Giảm Lạm phát.
Bắc Mỹ có thể trở thành nhà sản xuất xe điện hàng đầu thế giới
Chính quyền của Tổng thống Joe Biden lo ngại các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc sẽ có thể lách các biện pháp bằng cách sản xuất ôtô ở Mexico, vượt mặt các đối thủ toàn cầu bằng những mẫu xe có công nghệ tiên tiến và giá cả cạnh tranh hơn.
Các thành viên hàng đầu của Ủy ban chuyên trách của Hạ viện về Trung Quốc đã viết một bức thư bày tỏ quan ngại các công ty Trung Quốc sẽ sử dụng Mexico làm “cửa sau” để xâm nhập thị trường tại Mỹ.
Trung Quốc là nhà sản xuất xe điện và pin lớn nhất thế giới, trong khi các nhà sản xuất ôtô của nước này ngày càng xuất khẩu các mẫu xe giá rẻ ra khắp thế giới khi phải đối mặt với tình trạng dư thừa công suất tại các nhà máy trong nước.
MG, thuộc sở hữu của gã khổng lồ ôtô nhà nước SAIC, có kế hoạch xây dựng một nhà máy trị giá 1,5-2 tỷ USD ở Mexico, trong khi BYD đang đầu tư một nhà máy trị giá hàng trăm triệu USD trong giai đoạn đầu.
Một cựu quan chức bang cho biết tháng trước, BYD đã gặp các bộ trưởng từ ít nhất 4 bang của Mexico tại một buổi tiệc chiêu đãi ở thành phố Mexico để bàn về kế hoạch xây dựng một nhà máy sản xuất xe điện./.