Mỹ: Lo ngại COVID-19, lòng tin tiêu dùng và doanh số bán nhà giảm

Chỉ số lòng tin tiêu dùng của Mỹ giảm từ 92,9 trong tháng 11/2020 xuống 88,6 trong tháng 12/2020, tháng giảm thứ hai liên tiếp, chủ yếu do cảm nhận của người Mỹ về tình hình hiện tại xấu đi.
Người dân đeo khẩu trang phòng dịch COVID-19 tại New York, Mỹ ngày 10/12/2020. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Người dân đeo khẩu trang phòng dịch COVID-19 tại New York, Mỹ ngày 10/12/2020. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo số liệu của tổ chức nghiên cứu Conference Board, lòng tin tiêu dùng tại Mỹ trong tháng 12/2020 giảm khi số ca mắc COVID-19 tăng mạnh, trong khi doanh số bán nhà trong tháng 11/2020 giảm lần đầu tiên trong sáu tháng.

Các số liệu trên cho thấy đà phục hồi chưa vững của kinh tế Mỹ, khi số ca tử vong vì COVID-19 tăng lên trên 300.000 người, khiến các nghị sỹ Mỹ phải vượt qua bất đồng và thông qua gói kích thích trị giá gần 900 tỷ USD vào ngày 21/12.

Chỉ số lòng tin tiêu dùng của Mỹ giảm từ 92,9 trong tháng 11/2020 xuống 88,6 trong tháng 12/2020, tháng giảm thứ hai liên tiếp, chủ yếu do cảm nhận của người Mỹ về tình hình hiện tại xấu đi.

Giám đốc phụ trách các chỉ số kinh tế của Conference Board, Lynn Franco, cho rằng đánh giá của người tiêu dùng về tình hình hiện tại giảm mạnh trong tháng 12/2020 khi số ca mắc COVID-19 tăng vọt.

Do đó, các dự định đi nghỉ vốn có sự cải thiện đáng kể trong tháng 10/2020 đã giảm đi và người tiêu dùng không cho rằng nền kinh tế sẽ có được động lực đáng kể vào đầu năm 2021.

[Mỹ: Lòng tin tiêu dùng giảm mạnh hơn dự kiến do dịch lại bùng phát]

Thị trường nhà ở vốn là điểm sáng của nền kinh tế lớn nhất thế giới nhờ lãi suất cho vay thế chấp thấp kỷ lục, nhưng khi số ca mắc COVID-19 bắt đầu tăng trong mùa Thu, doanh số bán nhà đã giảm.

Theo Hiệp hội bất động sản quốc gia (NAR), doanh số bán nhà hiện có trong tháng 11/2020 giảm 2,5% so với tháng trước, chấm dứt năm tháng tăng.

Trong khi lượng dự trữ nhà để bán thấp chủ yếu do bán chậm, nhà kinh tế trưởng của NAR, Lawrence Yun, thừa nhận đại dịch COVID-19 đã làm giảm sút lòng tin tiêu dùng.

Ông Lawrence Yun cho rằng lĩnh vực nhà ở vượt kỳ vọng trong bối cảnh đại dịch là điều đáng ngạc nhiên, với doanh số bán trong tháng 11/2020 tăng 25,8% so với tháng 11/2019.

Theo ông Lawrence Yun, tình hình chưa thể quay về bình thường như trước đại dịch COVID-19, nhưng gói kích thích mới cùng với việc vắcxin ngừa COVID-19 đang được phân phối và nhu cầu sở hữu nhà vẫn lớn, kinh tế Mỹ dự kiến tăng trưởng mạnh trong năm 2021./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục