Mỹ: FDA ban hành quy định mới về quảng cáo các loại thuốc kê đơn

Quy định yêu cầu nhà sản xuất thuốc cần sử dụng ngôn ngữ đơn giản hơn, tránh gây mất tập trung, đảm bảo thông tin về rủi ro và tác dụng phụ của thuốc được trình bày theo cách rõ ràng và dễ thấy.

Các lọ thuốc được bày bán tại một nhà thuốc ở Provo, bang Utah, Mỹ. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Các lọ thuốc được bày bán tại một nhà thuốc ở Provo, bang Utah, Mỹ. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Mới đây, Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) ban hành quy định yêu cầu các nhà sản xuất thuốc phải giải thích rõ ràng hơn về rủi ro và tác dụng phụ của thuốc kê đơn.

Quy định sẽ có hiệu lực bắt đầu từ ngày 20/11.

FDA đã dành hơn 15 năm để xây dựng các hướng dẫn mới nhằm loại bỏ các động thái khiến người tiêu dùng không chú ý đến các thông tin về rủi ro của thuốc, chẳng hạn như sử dụng thuật ngữ y khoa hoặc hình ảnh bắt mắt.

Cụ thể, các quy định này yêu cầu nhà sản xuất thuốc cần phải sử dụng ngôn ngữ đơn giản hơn, tránh gây mất tập trung, đảm bảo thông tin về rủi ro và tác dụng phụ của thuốc được trình bày theo cách rõ ràng và dễ thấy.

Theo ispot.tv, quảng cáo thuốc trên truyền hình vẫn là hình thức quảng cáo chủ yếu của ngành dược phẩm, với hơn 4 tỷ USD được chi trong năm qua.

Những quảng cáo này thường sử dụng nhạc, âm thanh, hình ảnh lạc quan hay danh tiếng của những người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội nhằm đánh lạc hướng sự chú ý khỏi các cảnh báo về tác dụng phụ, hoặc khiến những thông tin này trở nên khó nhớ hơn.

Mặc dù các quy định mới của FDA được coi là một cải tiến, nhưng giới chuyên gia cảnh báo rằng một số yêu cầu nhất định, như việc phải hiển thị tác dụng phụ trên màn hình trong khi phát thông báo bằng âm thanh, vẫn có thể dẫn đến tình trạng quá tải thông tin, từ đó phản tác dụng và khiến người xem khó tiếp nhận các rủi ro hơn.

Ngoài ra, các chuyên gia cũng đánh giá quy tắc mới sẽ có ít tác động đến tông điệu và hình thức chung của quảng cáo.

Một thách thức mới đã xuất hiện khi ngày càng có nhiều người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội quảng bá các sản phẩm dược phẩm. Những người này, thường hợp tác với các công ty dược phẩm, sẽ đăng bài lên trang mạng của mình về cách kiểm soát tình trạng bệnh, phương pháp điều trị mới hoặc thậm chí điều hướng hệ thống y tế.

Do đó, quy định của FDA đã vô tình tạo ra “kẽ hở” cho cả những người có sức ảnh hưởng và các công ty chăm sóc sức khỏe không có mối liên hệ tài chính trực tiếp với các nhà sản xuất thuốc mà họ đang quảng cáo.

Để ứng phó, chính phủ Mỹ đang xem xét dự luật sẽ mở rộng thẩm quyền của FDA trong việc quản lý các chương trình quảng cáo của người có sức ảnh hưởng, yêu cầu phải tiết lộ đầy đủ các rủi ro và thù lao nếu có./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục