Mỹ: Doanh thu trong dịp lễ Tạ ơn năm 2014 giảm mạnh

Kết quả khảo sát cho thấy tổng số tiền mà các "thượng đế" ở Mỹ chi ra trong dịp Lễ tạ ơn năm nay ước đạt 50,9 tỷ USD, giảm 11% so với năm 2013.
Ảnh minh họa. (Nguồn: nypost.com)

Theo kết quả khảo sát của Liên đoàn bán lẻ quốc gia Mỹ, doanh thu bán hàng trong dịp lễ cuối tuần nhân Ngày lễ Tạ ơn (Thanksgiving) năm nay giảm mạnh so với năm ngoái.

Kết quả khảo sát công bố ngày 30/11 cho thấy tổng số tiền mà các "thượng đế" ở Mỹ chi ra trong dịp này ước đạt 50,9 tỷ USD, giảm 11% so với mức 57,4 tỷ USD của năm 2013. Trung bình, mỗi người chi 380,95 USD, giảm 6,4% so với năm ngoái.

Cũng theo kết quả khảo sát, năm nay chỉ có 133,7 triệu "thượng đế" đi mua sắm tại các cửa hàng hoặc mua hàng trực tuyến, giảm 5,2% so với năm trước.

Thói quen mua sắm của người tiêu dùng cũng có sự thay đổi, khi nhiều người lựa chọn phương thức mua hàng trực tuyến thay vì mua sắm trực tiếp tại các cửa hàng. Trong tổng doanh thu đạt được trong dịp lễ Tạ ơn năm nay có 42% được thực hiện qua mua sắm trực tuyến.

Đánh giá về việc sụt giảm doanh thu trong dịp lễ Tạ ơn, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành NRF Matthew Shay cho rằng người dân Mỹ giờ đây không còn quá trông đợi vào những dịp giảm giá lớn, do kinh tế Mỹ đang dần phục hồi.

Ngoài ra, những đợt kích cầu sớm và hoạt động bán hàng trực tuyến sôi động cũng là nguyên nhân khiến người tiêu dùng không còn quá háo hức chen chân xếp hàng trong dịp lễ.

Trong "Ngày thứ Sáu đen," ngày giảm giá mạnh nhất trước dịp lễ Giáng sinh, các trang web bán hàng đã gặp phải tình trạng quá tải, khó kết nối do lượng truy cập quá lớn.

Tính trong 28 ngày đầu của tháng 11, hệ thống bán hàng trực tuyến thu về 22,7 tỷ USD, tăng 15% so với năm ngoái. Tỷ lệ này tăng 26% trong "Ngày thứ sáu đen" và 32% trong cả dịp lễ Tạ ơn.

Trước dịp lễ Tạ ơn, nhiều cửa hàng tại Mỹ đã khởi động "Ngày thứ sáu đen" sớm hơn quy định. Các tập đoàn bán lẻ như Walmart, Target hay Macy đã mở cửa từ 18h00 ngày thứ Năm (6h00 ngày thứ Sáu ở Việt Nam) với hy vọng tăng doanh số bán hàng dịp cuối tuần. Tuy nhiên, tổng doanh thu bán của các cửa hàng chỉ đạt 9,1 tỷ USD trong "Ngày thứ Sáu đen," giảm 7% so với năm ngoái.

Trước đây, người tiêu dùng Mỹ thường đổ xô đến các cửa hàng để tìm kiếm những mặt hàng giảm giá, đặc biệt là đồ điện tử, đồ chơi và quần áp trong tuần lễ Tạ ơn, mở màn cho chuỗi giảm giá kéo dài đến ngày lễ Giáng sinh; trong đó, "Ngày thứ Sáu đen" thường thu hút lượng khách hàng đông đảo nhất./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục