Theo một nghiên cứu của Trung tâm Pew được công bố ngày 5/3 tại Mỹ, doanh số của các tờ báo điện tử ở nước này còn rất lâu mới có thể bù trừ cho sự suy giảm doanh số của các tờ báo in.
Nghiên cứu này được thực hiện từ cuối năm 2010 đến đầu năm 2012 nhờ những số liệu mật do 38 tờ báo thuộc 6 tập đoàn báo chí khác nhau cung cấp, cho thấy, doanh số báo điện tử ở Mỹ cứ tăng một USD thì doanh số báo in lại giảm 7 USD.
Theo Trung tâm Pew, “15 năm sau khi bắt đầu thời kỳ chuyển tiếp sang báo điện tử, lãnh đạo các tờ báo vẫn có cảm tưởng mới bắt đầu suy nghĩ về cách hành động đối phó với sự suy giảm số lượng độc giả truyền thống.
Những nghiên cứu của chúng tôi đã cho thấy một lĩnh vực vẫn chưa tiến được nhiều tới một mô hình kinh tế có thể thay thế mô hình kinh tế truyền thống trong khi doanh số quảng cáo toàn cầu của các tờ báo chỉ trong vài năm đã giảm đi một nửa.
Lĩnh vực trên đã phản ứng lại những thua lỗ này bằng cách tăng giá thuê bao. Cũng như vậy, tổng doanh số của các tờ báo trong thập kỷ qua đã giảm hơn 40%”./.
Nghiên cứu này được thực hiện từ cuối năm 2010 đến đầu năm 2012 nhờ những số liệu mật do 38 tờ báo thuộc 6 tập đoàn báo chí khác nhau cung cấp, cho thấy, doanh số báo điện tử ở Mỹ cứ tăng một USD thì doanh số báo in lại giảm 7 USD.
Theo Trung tâm Pew, “15 năm sau khi bắt đầu thời kỳ chuyển tiếp sang báo điện tử, lãnh đạo các tờ báo vẫn có cảm tưởng mới bắt đầu suy nghĩ về cách hành động đối phó với sự suy giảm số lượng độc giả truyền thống.
Những nghiên cứu của chúng tôi đã cho thấy một lĩnh vực vẫn chưa tiến được nhiều tới một mô hình kinh tế có thể thay thế mô hình kinh tế truyền thống trong khi doanh số quảng cáo toàn cầu của các tờ báo chỉ trong vài năm đã giảm đi một nửa.
Lĩnh vực trên đã phản ứng lại những thua lỗ này bằng cách tăng giá thuê bao. Cũng như vậy, tổng doanh số của các tờ báo trong thập kỷ qua đã giảm hơn 40%”./.
Lê Bàng (Vietnam+)