Mỹ: Chuyên gia khuyến nghị về hệ thống báo cáo an toàn của hãng Boeing

Bản tóm tắt báo cáo của FAA nêu rõ các quy trình của Boeing phức tạp và liên tục thay đổi, gây ra tình trạng rối loạn, đặc biệt là giữa các địa điểm làm việc và các nhóm nhân viên khác nhau.
Máy bay 737 MAX của Boeing thực hiện chuyến bay kiểm tra tại Seattle, Washington, Mỹ. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo một báo cáo của Mỹ được công bố ngày 26/2, các nhân viên của hãng chế tạo máy bay Boeing hoang mang về những thay đổi trong hệ thống báo cáo an toàn được hãng này triển khai sau các vụ tai nạn máy bay thảm khốc năm 2018 và 2019.

Một nhóm chuyên gia do Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) chỉ định thực hiện nghiên cứu trên, theo đó đã ghi nhận tình trạng "mất kết nối" giữa ban lãnh đạo cấp cao của Boeing với các nhân viên của công ty và thái độ hoài nghi của nhân viên về việc các khiếu nại của họ liên quan vấn đề an toàn sẽ không bị trả thù.

Bản tóm tắt báo cáo nêu rõ các quy trình và đào tạo của Boeing phức tạp và liên tục thay đổi, gây ra tình trạng rối loạn, đặc biệt là giữa các địa điểm làm việc và các nhóm nhân viên khác nhau.

Báo cáo được đưa ra trong bối cảnh Boeing đối mặt với sự giám sát chặt chẽ hơn sau sự cố hạ cánh khẩn cấp của hãng hàng không Alaska Airlines hôm 5/1 dẫn đến việc tạm thời ngừng bay một số máy bay Boeing 737 MAX.

Trong một đạo luật năm 2020, Quốc hội Mỹ đã yêu cầu tiến hành nghiên cứu vấn đề trên sau 2 vụ tai nạn máy bay của các hãng hàng không Lion Air và Ethiopian Airlines liên quan đến dòng máy bay 737 MAX.

Báo cáo xác định 27 điểm đáng quan ngại và đưa ra 53 khuyến nghị, bao gồm các bước để chuẩn hóa đào tạo an toàn, nâng cao tính minh bạch trong việc xử lý các khiếu nại của nhân viên và cải thiện hệ thống để trao cho phi công nhiều quyền hạn hơn trong các vấn đề an toàn và đào tạo.

FAA cho biết cơ quan này sẽ khẩn trương tiến hành đánh giá cụ thể để xác định các bước tiếp theo.

Phản ứng trước báo cáo trên, Boeing cảm ơn nhóm chuyên gia và cho biết sẽ xem xét cẩn thận đánh giá của nhóm, đồng thời cam kết rút kinh nghiệm.

Boeing khẳng định hãng luôn chú trọng văn hóa an toàn, theo đó trao quyền và khuyến khích tất cả nhân viên lên tiếng trước những điều bất cập.

Báo cáo đã đề cập đến các sáng kiến an toàn của Boeing, như cổng thông tin "Speak Up", một hệ thống trực tuyến cho phép nhân viên báo cáo các vấn đề về chất lượng sản xuất, an toàn hoặc đạo đức kinh doanh một cách bảo mật.

Tuy nhiên, các nhân viên được phỏng vấn cho báo cáo của FAA bày tỏ hoài nghi về tính ẩn danh của chương trình này.

Theo báo cáo, nhân viên thích thảo luận trực tiếp các vấn đề với quản lý của họ. Nhóm chuyên gia lo ngại về tính hiệu quả của cổng thông tin này khi nhân viên không hiểu rõ về cách thức báo cáo trên hệ thống cũng như những nội dung có thể báo cáo.

Boeing đang trải qua thời gian đầy thách thức có thể ảnh hưởng đến các mốc thời gian sản xuất và phát triển cũng như dịch vụ hàng không. Sau sự cố ngày 5/1, FAA đã yêu cầu đình chỉ bay đối với một số máy bay Boeing 737 MAX 9 để chờ kiểm tra.

Cơ quan này đã phê duyệt chương trình kiểm tra và bảo dưỡng để máy bay Boeing 737 MAX trở lại hoạt động. Các hãng hàng không Alaska Airlines và United Airlines cũng đã đưa một số máy bay trở lại bầu trời./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục