Tòa án Tối cao Mỹ ngày 13/5 đã ra phán quyết chống lại Apple trong một vụ kiện liên quan đến App Store, gian hàng ứng dụng và cũng là cách duy nhất cho hầu hết người dùng iPhone và iPad tải xuống ứng dụng.
Trong một đơn kiện tập thể, một nhóm bảo vệ người dùng iPhone phàn nàn rằng Apple độc quyền thị trường, vi phạm luật chống độc quyền liên bang bằng cách ép buộc các ứng dụng phải được bán duy nhất qua App Store và trích 30% hoa hồng cho Apple khi người dùng mua ứng dụng.
Apple đã lập luận rằng người tiêu dùng không có quyền kiện vì Apple chỉ đơn thuần cung cấp một thị trường cho các ứng dụng - và theo lập luận của Apple, chỉ có các nhà phát triển ứng dụng mới có quyền đứng ra kiện hãng này vi phạm luật chống độc quyền.
[Apple đối mặt với một cuộc điều tra của EU về khiếu nại từ Spotify]
Phía Apple cũng cho biết các nhà phát triển có thể đưa ra mức giá mà họ muốn tính cho ứng dụng của mình và Apple không có vai trò gì trong đó. Phần lớn các ứng dụng trên App Store đều miễn phí và Apple “không nhận được gì” từ chúng.
Tòa án Tối cao Mỹ phán quyết rằng người tiêu dùng có quyền kiện Apple, qua đó mở ra một mối đe dọa pháp lý mới nhằm vào hãng sản xuất iPhone trong hoạt động kinh doanh App Store.
Tuy nhiên, để giành chiến thắng trong một vụ kiện, người tiêu dùng sẽ phải chứng minh rằng họ đã bị tổn hại bởi “nút thắt cổ chai” của Apple với kênh phân phối ứng dụng trên các nền tảng của hãng này dưới dạng áp giá bán ứng dụng cao hơn.
Apple đã tránh được nhiều sự giám sát chống độc quyền mà các công ty công nghệ khác bao gồm cả Facebook phải đối mặt, phần lớn bằng cách lập luận rằng họ không có vị trí thống lĩnh trong nhiều thị trường, từ điện thoại thông minh và máy tính xách tay đến dịch vụ phát nhạc trực tuyến.
Vụ kiện trên, cùng với những khiếu nại về chính sách của App Store từ các đối thủ như truyền phát nhạc Spotify, có thể lôi kéo Apple vào những cuộc tranh luận công khai rộng hơn về sức mạnh thị trường của các công ty công nghệ lớn.
Sự thất bại về mặt pháp lý trên của Apple diễn ra trong bối cảnh các nhà đầu tư đang tìm đến mảng kinh doanh dịch vụ của hãng này, bao gồm cả App Store, khi doanh số iPhone tăng trưởng chậm lại./.