Ngày 26/7, bảy nhà sản xuất ôtô lớn cho biết họ đang xúc tiến thành lập một công ty mới để cung cấp dịch vụ sạc xe điện tại Mỹ nhằm thách thức Tesla, cũng như nỗ lực tận dụng các khoản trợ cấp của chính quyền Mỹ.
Nhóm các nhà sản xuất bao gồm General Motors (GM), Stellantis (STLAM), Hyundai Motor và chi nhánh Kia, Honda, BMW và Mercedes Benz - những thương hiệu đang chiếm một nửa doanh số bán xe của Mỹ, nhưng chỉ giành được một thị phần nhỏ trên thị trường xe điện mà Tesla đang thống trị.
Liên minh bất thường này - mà theo một số luật sự có thể gây lo ngại về vấn đề độc quyền - cho biết họ có kế hoạch tung ra 30.000 trạm sạc ở khu vực Bắc Mỹ, nằm dọc theo các cao tốc chính và ở các thành phố.
Con số đầu tư hiện chưa được công bố, nhưng liên minh cho biết sẵn sàng nhận thêm đầu tư hoặc sự tham gia từ các công ty khác, kể cả những công ty không thuộc ngành công nghiệp ôtô.
Có hơn 30.000 trạm sạc nhanh trên khắp nước Mỹ. Mỗi chiếc có giá từ 100.000 đến 200.000 tùy thuộc các cấp độ. Theo các giám đốc điều hành trong ngành, việc thành lập liên minh có thể tiêu tốn tới hàng tỷ USD.
Sự ủng hộ của Nhà Trắng
Thư ký Báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre cho rằng đây là một bước tiến quan trọng giúp tạo ra nhiều công việc mới.
Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đặt mục tiêu đạt 500.000 trạm sạc vào năm 2030, tăng gấp gần 4 lần so với hiện tại.
Tesla, chiếm hơn 60% doanh số bán xe điện của Mỹ vào năm ngoái, có mạng lưới trạm sạc nhanh lớn nhất với gần 18.000 trạm.
Tesla cho biết sẽ mở một phần mạng lưới sạc cho các hãng xe điện đối thủ để đủ điều kiện tiếp nhận một khoản tài trợ trị giá 7,5 tỷ USD từ chính quyền liên bang.
Đầu sạc Tesla
Việc dẫn đầu về mạng lưới sạc đã cho phép Tesla có ảnh hưởng trong việc thiết lập các tiêu chuẩn về sạc, điều luôn khiến các đối thủ lo ngại.
Theo đó, GM, Mercedes và các hãng khác đã ký kết đồng ý với việc áp dụng công nghệ sạc do Tesla phát triển từ năm 2025, được gọi là Tiêu chuẩn sạc Bắc Mỹ (NACS).
General cho biết liên doanh mới là một phần trong nỗ lực giảm chi phí và sẽ không làm thay đổi các cam kết hoặc hợp tác hiện có của GM.
Các nhà sản xuất ôtô khác - Stellantis, Hyundai, Honda và BMW - không cam kết sử dụng công nghệ Tesla và có kế hoạch khác để cho ra Hệ thống sạc kết hợp (CCS). Công ty mới sẽ hỗ trợ cả hai tiêu chuẩn sạc, và sẽ cạnh tranh với mạng lưới sạc của Tesla.
Các trạm sạc sẽ được xây dựng giống như trạm xăng, có nhà vệ sinh, dịch vụ ăn uống cũng như các cửa hàng bán lẻ.
Tuy nhiên, theo Andres Pinter, đồng Giám đốc điều hành của Công ty Lắp đặt và Bảo trì Bullet EV Charging Solutions, điều mà các liên minh ôtô này còn thiếu là những người làm trong lĩnh vực điện và kinh nghiệm làm việc với các nhà bán lẻ.
Ông nhận định sẽ không dễ dàng để các nhà sản xuất ôtô kịp thời cập nhật yêu cầu mới. Nhưng họ có đủ tiềm lực tài chính để giải quyết vấn đề, hoặc có thể lựa chọn thuê ngoài trọn gói. Liên minh mới này cũng sẽ cạnh tranh với các công ty sạc điện lâu đời khác bao gồm cả Electrify America của Volkswagen và EVGo.
Khi được hỏi liệu liên minh này có gây ra những mối lo ngại về chống độc quyền hay không, một phát ngôn viên đã trích dẫn tuyên bố chung trong đó các công ty tham gia cho biết họ sẽ tuân theo các cơ quan quản lý.
Hiện Bộ Tư pháp Mỹ không bình luận gì về vấn đề này. Tuy nhiên, Andre Barlow, luật sư chống độc quyền của Doyle Barlow và Mazard, cho biết Bộ Tư pháp có thể sẽ xem xét thỏa thuận này bất chấp sự ủng hộ của Nhà Trắng.
Ông cho biết một vấn đề đáng quan tâm là sự hợp tác hợp pháp có khả năng dẫn đến sự phối hợp bất hợp pháp, như ấn định giá hoặc phân chia thị trường. Ông cũng cho rằng liên minh này có thể gây ra những rủi ro về chống độc quyền./.