Sau hơn 2 năm triển khai thi công, hiện nay các hạng mục của dự án BOT cầu Việt Trì-Ba Vì (cầu Văn Lang) nối Quốc lộ 32 với Quốc lộ 32C đã hoàn thành toàn bộ, đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, dự kiến thông xe và đưa vào khai thác vào ngày 10/10 tới đây nhằm chào mừng ngày Giải phóng Thủ đô.
Ông Lê Minh Nghĩa, Giám đốc Công ty BOT Phú Hà (chủ đầu tư dự án) cho biết, dự kiến sau khi thông xe, đầu tháng 12 tới nhà đầu tư sẽ thực hiện thu phí. Mức phí qua trạm là 35.000 đồng/xe tiêu chuẩn (dưới 12 chỗ ngồi) và cao nhất là 185.000 đồng/xe tải trên 18 tấn và container 40 feet. Tổng thời gian thu phí là 19 năm 10 tháng.
[Cầu Việt Trì-Ba Vì bắc qua sông Hồng sẽ thông xe vào ngày 7/10]
“Sau khi đưa cầu Văn Lang vào khai thác, sử dụng, phương tiện từ Việt Trì (Phú Thọ) đi Hà Nội tiết kiệm được khoảng 20km so với các tuyến đường hiện nay. Cùng đó, người dân Việt Trì (Phú Thọ) và Ba Vì (Hà Nội) qua lại sẽ không còn phải sang đò, tiết kiệm thời gian và chi phí,” ông Nghĩa nhìn nhận.
Dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Việt Trì-Ba Vì với tổng mức đầu tư hơn 1.460 tỷ đồng, do Công ty cổ phần Tập đoàn Phú Mỹ là nhà đầu tư thực hiện dự án; được hoàn vốn cho dự án bằng việc sử dụng trạm thu phí đặt tại Km7+160 thuộc địa phận xã Phú Cường, huyện Ba Vì, thành phố Hà Nội.
Cầu Việt Trì-Ba Vì bắc qua sông Hồng và đường dẫn hai đầu cầu xây dựng trên địa phận các xã Phú Sơn, Thái Hòa, Phú Đông, Vạn Thắng, Phú Cường của huyện Ba Vì và phường Thọ Sơn, thành phố Việt Trì.
Điểm đầu của Dự án (phía Hà Nội) kết nối với Quốc lộ 32 tại lý trình Km59+500 thuộc địa phận xã Phú Sơn, huyện Ba Vì. Điểm cuối Dự án (phía Phú Thọ) giao với Quốc lộ 32C tại lý trình Km3+100 thuộc địa phận phường Thọ Sơn, thành phố Việt Trì.
Tổng chiều dài cầu và đoạn tuyến chính đường hai đầu cầu khoảng 9,46km. Trong đó, chiều dài đường dẫn phía Phú Thọ khoảng 0,26km, chiều dài cầu vượt sông khoảng 1,55km, chiều dài đường dẫn phía Hà Nội khoảng 7,54km./.